dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet,...

83
1 L’HISTOIRE DU RWANDA PRE-NYIGINYA SOMMAIRE 0. INTRODUCTION GENERALE I ère PARTIE : LES PREMIERS HABITANTS DU RWANDA CHAP.I : LES SOURCES ORALES CHAP.II : LES SOURCES ARCHEOLOGIQUES II ème PARTIE : LES ROYAUMES CLANIQUES PRE-NYIGINYA CHAP.I : LES ENTITES POLITIQUES CLANIQUES CHAP.II : L’ANNEXION PAR LE RWANDA DES ENTITES POLITIQUES CLANIQUES 0. LA CONCLUSION GENERALE

Transcript of dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet,...

Page 1: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

1

L’HISTOIRE DU RWANDA PRE-NYIGINYA

SOMMAIRE

0. INTRODUCTION GENERALE

Ière PARTIE : LES PREMIERS HABITANTS DU RWANDACHAP.I : LES SOURCES ORALESCHAP.II : LES SOURCES ARCHEOLOGIQUESIIème PARTIE : LES ROYAUMES CLANIQUES PRE-NYIGINYA

CHAP.I : LES ENTITES POLITIQUES CLANIQUES

CHAP.II : L’ANNEXION PAR LE RWANDA DES ENTITES POLITIQUES CLANIQUES

0. LA CONCLUSION GENERALE

Page 2: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

2

0. UNE INTRODUCTION GENERALE

Dans le dernier numéro de cette revue, nous avons parlé de la CROISSANCE DE LA NATION RWANDAISEDANS UNE MONARCHIE THEOCRATIQUE. Cette monarchie était celle du royaume Nyiginya. Pour aller jusqu’au bout de notre enquête sur l’histoire du Rwanda, il était bien clair que le royaume Nyiginya ne coïncidait pas avec le début du peuplement du Rwanda.Nous avons vu que la dynastie Nyiginya s’est installée sur un territoire déjà occupé par des royaumes claniques qu’il a vaincus et intégrés aux siens, au fur des ans, par des combats victorieux successifs. Nous en sommes venu ainsi à concevoir le projet de ce présent propos intitulé L’HISTOIRE DU RWANDA PRE-NYIGINYA.

Cette histoire est conçue comme devant franchir deux étapes. La dernière et la plus récente étape doit être celle de l’organisation sociale des habitants du territoire en royaume clanique qui a précédé celle du royaume Nyiginya. Avant l’arrivée à ce stade d’organisation socio-politique, il a dû y avoir une période primitive du peuplement des premiers habitants. Cette période préhistorique échappe à la tradition orale. Seules l’Archéologie et l’histoire générale des mouvements migratoires de l’Afrique peuvent nous donner quelques informations plus ou moinssolides.

Cette piste de l’histoire générale des mouvements migratoires débute avec la théorie de l’Afriquecomme berceau de l’humanité. Pour beaucoup de chercheur, cette hypothèse semble encore être la plus plausible, mais dans ce domaine de la science, il n’y a jamais de dogme absolu. Il se peut qu’on puisse trouver des restes archéologiques plus anciens que ceux qui se trouvés en Afrique. Mais pour ce qui nous concerne maintenant, l’hypothèse de l’origine africaine de l’humanité, laquelle est situé dans l’Afrique orientale, peut suffire à nous donner à penser que les premiers habitants de notre pays sont venus de ces régions si proches de nouset remontent à des dates si anciennes.Avant d’examiner ce que nous en disent les fouilles archéologiques pratiquées au Rwanda, voyons tout de même si la source orale est complètement muette.

Page 3: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

3

Ière PARTIE : LES PREMIERS HABITANTS DU RWANDA0. INTRODUCTION

Les fouilles pratiquées au Rwanda et au Burundi et dans les environs, nous permettent d’examiner trois données  concernant ces premiers habitants du Rwanda :

La date de l’arrivée au Rwanda de ces populations, les métiers exercés par ces populations et leurs premières organisations sociales.

Examinons ces quatre points.

CHAP. I :LES SOURCES ORALES

Habituellement, pour l’histoire du Rwanda depuis la période du royaume nyiginya, nous recourons aux écrits d’Alexis Kagame. Mais à côté de cette histoire officielle, nous disposons d’autres informations populaires. Par exemples, les collections descontes réalisés par Mgr Aloys Bigirumwami, les paroles célèbres devenues proverbiales publiées par Benoît Murihanodans son livre IBIRARI BY’INSIGAMIGANI, les récits populaires transmis oralement de génération en génération, etc. Lorsqu’on interroge ses sources orales, concernant la période de ces premiers habitats du Rwanda, on est en face d’un silence presque absolu. Quelques rares traces de ce passé anhistorique peuvent être glané ici et là. Voici quelques exemples d’informations complémentaires.

Notre langue, le Kinyarwanda, possède des anthroponymes qui nous renvoient à cette période anhistorique. Par exemple le nom de personne Umulisa qui n’est pas du Kinyarwanda, mais vient d’une langue de l’Uganda et qui signifie Umushumba. Le nom Rwanda, on le sait, vient de ce pays aussi. Son sens vient du verbe kwaanda, qui n’est pas du Kinyarwanda, mais d’une région de l’Uganda, et qui signifie s’étendre. On pourrait multiplier des exemples de cette nature pour affirmer qu’il y a des populations du Rwanda actuel qui ont des origines Ougandaises dont on a perdu la mémoire. Dans la langue Kinyarwanda, il y a des mots qui nous sont commun avec d’autres langues africaines dite bantoues. Par ce canal aussi, nous sommes sûrs que les Rwandais, ont dû avoir une histoire commune ancienne avec les autres bantouphones à travers les mouvements migratoires de l’Afrique. Pour exploiter cette source de notre histoire commune avec les autres peuples bantouphones, on peut lire avantageusement le livre d’Alexis Kagame intitulé : LA PHILOSOPHIE BANTOU COMPAREE (Paris, 1976). Dans ce sens, on peut consulter aussi le Comparative Bantude M.GUTHRIE.

Celui-ci est un gros dictionnaire dans lequel on trouve plus de 756 racinesdes termes du Kinyarwanda. Cette piste linguistique prouve que nous avons une origine commune avec tous ces peuples dits Bantous. Cette communauté de langue des Bantouphones ne signifie pas nécessairement l’origine lointaine des Rwandais.

Page 4: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

4

En effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans nos régions, cela signifierait que ce Bantu commun a été initié dans nos régions. Sans être une preuve, il est intéressant de citer LE COMMENTAIRE DU LIVRE II DES SENTENCES DE PIERRE LOMBARD, par Saint Thomas d’Aquin, ce grand théologien Dominicain du 13ème siècles.Dans ce commentaire, le Docteur Angélique semble dire que le paradis terrestre, selon toute vraisemblance, se trouverait aux sources du Nil, donc au Rwanda-Burundi. Nous savons évidement que les sources méridionales du Nil se trouvent au Rwanda et au Burundi.

Dans le chapitre qui vient, nous allons parler des royaumes claniques qui se trouvaient sur place à l’arrivée des Ibimanuka, Kigwa et son fils Gihanga Ngomijana, l’ancêtre de la dynastie des Abanyiginya. Le Rwanda est habité par des clans nombreux dont on ne connaît pas bien l’origine. L’histoire de leurs origines se perd elles aussi dans la période anhistorique. C’est par ici que nous comprenons l’importance de l’écriture et de l’invention de la fixation orale de notre histoire de la poétesse Nyirarumaga qui a créé la poésie historiographique pour retenir et transmettre les principaux événements du pays. Passons maintenant à la vraie source de nos informations historiques délivrées par les trouvailles archéologiques.

CHAP. II : LES SOURCES ARCHEOLOGIQUES

Dans son livre, LE PREMIER AGE DU FER AU RWANDA ET AU BURUNDI (Butare, 1983, p.46), Van Grunderbeek écrit : « Les débuts de l’Age du Fer Ancien au Rwanda et au Burundi, fixés jusqu’ici au commencement de l’ère chrétienne, sont en fait nettement plus anciens et remonte au moins jusqu’au 7e siècle avant J.C. Au Rwanda et au Burundi l’Age du Fer Ancien se caractérise par l’utilisation de bas fourneaux d’un type particulier, révélateur d’une technique de fonte originale, propre à ces régions. Aux témoins de l’activité métallurgique est associée une céramique de tradition Urewe, faisant partie de l’ensemble inter lacustre défini par R.Soper. Dans les deux pays, les populations de l’Age du Fer Ancien se sont principalement installées sur les collines du plateau central, en milieu de savane boisée, où elles s’adonnaient à une activité agro-pastorale complétée probablement par la chasse et la cueillette. La vie s’organisait au niveau de petites communautés dispersées aux flancs des collines et l’implantation se faisait sur les meilleurs sols à proximité des gisements de minerai. La diffusion de la technologie du fer en région Inter lacustre a été attribuée à des peuples bantouphones venus de la zone des savanes située au sud du Sahara. Ces peuples auraient pu être initiés à la métallurgie du fer au cours de leurs migrations mais la fréquence des datations très anciennes que l’on possède actuellement pour la région des Grands Lacs autorise à supposer qu’ils auraient pu l’acquérir d’eux-mêmes ».Cette citation, on l’a bien compris est une mine d’information de première qualité. Examinons ces contenus dans les lignes qui viennent.

II. 1 : La date d’arrivée des premiers habitants

Cette date des premiers habitants du Rwanda remonte dans la nuit des temps. Ses premiers habitants n’ont pas laissé des traces qui nous informent sur leur arrivée dans ce pays.

Page 5: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

5

Ce sont leurs activités qui ont produit leurs effets dans le milieu géographique et qu’on a retrouvé comme trace de leur présence. Il est évident qu’il a dû se passer des dizaines et des centaines d’années pour que ces traces d’activités s’inscrivent dans l’environnement géographique de manière repérable par les chercheurs. Le premier repère évident fut la Métallurgie du fer ancien, fixé au 7e siècle avant Jésus Christ.

Le fer ancien dans le monde remonte à plus tôt que cette pratique en Afrique. On l’a trouvé au Caucase en 1700 avant J.C. Le traitement de ce fer ancien s’est fait en Afrique au moyen de bas fourneau de fonte. Qu’est-ce que c’est un bas fourneau de fonte ? « C’est un four à combustion interne, qui sert à transformer le minerai de fer en fer métallique. Dans sa forme primitive, il s’agit d’un troupratiqué dans le sol, rempli de charbon de bois et de minerai. On y allume un feu et on l’attise au moyen d'un soufflet en peau. Au bout de quelques heures, on y retire une matière incandescente, qui est un mélange de fer et de scories ».

Ces bas fourneaux de fonte ont été retrouvés à plusieurs endroits au Rwanda et au Burundi par maints chercheurs. Les premières trouvailles sur l’Age du Fer Ancien mentionnées au Rwanda sont celles faites par Mme I.Boutakoff en 1936 dans la grotte de Ruhimandyarya, située dans le District actuel de Rusizi. A l’est de Butare, J.Hiernaux a mis à jour deux fourneaux de fonte de fer, à Ndora et à Cyamakuza. Une dizaine d’années plus tard, F.Van Noten a entrepris, après quelques trouvailles fortuites dans les environs de Rutare, une recherche systématique qui lui fit découvrir plusieurs fourneaux de fonte de l’Age du Fer Ancien à Kabuye près de Gisagara et dans les environs.

Dans l’histoire du Rwanda précoloniale, nous retrouvons, répandues dans tout le pays, les outils fabriqué en métal par des forgerons(Abacuzi). Ils utilisaient ces bas fourneaux de fonte activés avec un soufflet de peau de vaches (imivuba). Ces outils, employé dans les activités courantes du pays, étaient surtout les suivants : les houes (amasuka), les serpettes (imihoro), les haches (intorezo), les épées (inkota), les lances (amacumu), les flèches (imyambi), etc. Le métier de forge était pratiqué même à la Cour Royale. Le premier monarque nyiginya, Gihanga Ngomijana, avait parmi ses insignes royaux, deux objets : un marteau et un instrument de musique appelé Nyamiringa. Ce marteau surnommé Nyarushara faisait comprendre que l’une des fonctions du roi était d’être forgeron. Les instruments en métal étaient très utiles lorsque le Rwanda était encore couvert de forêt. C’est par eux qu’on pouvait abattre les arbres, coupez les hautes herbes, tailler les instruments de vie courante fais en bois, faire la chasse, tailler les barques pour les lacs et les rivières, etc. voilà en quelques mots ce qui concerne cet époque de l’âge du fer ancien des premiers habitants de ce pays.

Page 6: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

6

II.2 :La céramique

Comme nous le lisions plus haut, aux activités de la métallurgie est associée une céramique de tradition Urewe, faisant partie de l’ensemble inter lacustre défini par R.Soper. Le mot « céramique » vient du grec ancienkéramos, qui signifie « terre à potier », « argile ». L’importance de cette technique peut échapper à notre appréciation. Remarquons tout d’abord que la céramique est plus ancienne que la métallurgie.En Afrique, dès le XIe millénaire av. J.-C.On a découvert des tessons apparemment domestiques. La céramiquefut le premier  art à utiliser le feu  bien avant la métallurgie et le travail du verre.Une première branche, la terre cuite, recouvre l’ensemble des objets, fabriqués à partir de terre argileuse, qui ont subi une transformation physico-chimique irréversible au cours d’une cuisson à température élevée. Elle reste actuellement le matériau le plus répandu dans les arts de la table ou la construction comme briques et tuiles.

Même si toutes cette description de la céramique ne s’applique pas à celle du Rwanda, l’essentiel est le même. Il s’agit des objets fabriqué à partir de la terre, avec ou sans mélange d’autres objets. Au Rwanda ou dans les pays environnants, les objets en céramique sont principalement les suivants : les marmites pour la cuisson des aliments, les cruches pour le transport des liquides, les vases de plusieurs formes pour des multiples usages. Les fabricants de ces poteries sont couramment nommés les potiers(Ababumbyi) et les céramistes(Abayovu). Aux temps des premiers habitants du Rwanda, c’est cette technique de poterie rudimentaire des objets utiles pour la vie domestique courante qui était pratiqué. La nécessité de leur usage faisait que leur fabricant était d’une importance capitale pour l’ensemble de la population. Les spécialistes de ce métier appartenaient au groupe social des Abatwa. C’est de ce métier que vivaient principalement ces gens en plus de la chasse du gros gibier des forêts.

II.3 : L’organisation sociale des premiers habitants du Rwanda

Les premiers habitants de ce territoire, venons-nous de lire, s’organisait en petites communautés dispersées aux sommets des collines là où se trouvaient des gisements de minerais. Il faut imaginer l’époque où le pays était couvert de forêt et que les gens arrivaient par petit groupe de famille, aux grains des besoins vitaux. Certains étaient peut être en transhumance avec leurs vaches. D’autres venaient chercher un site où déployer leur activité agricole. D’autres enfin venaient, on vient de le voir, s’approchaient des sites de minerai pour la fabrication des métaux utiles aux défrichages du pays où à la chasse des gros gibiers. Ils occupaient des sommets des collines, qui favorisaient leur sécurité. Les flancs des collines et les marais devaient être couverts des forêts, contenant l’obscurité, l’humidité et habité par des animaux dangereux. Sur les sommets des collines, ils se communiquaient mutuellement par les cris d’appel, par la voie ou par les instruments. Leurs activitésconsistaient sans doute à répondre aux besoins primaires d’alimentations, d’habillements etde logements. La réponse à ces besoins a donné naissance aux activités classiques de chasses, d’élevage et d’agriculture. Les travaux des fouilles faites au Rwanda et dans les environs, nous aident à imaginer la vie de ces populations à cette époque de la première présence humaine dans nos régions. En voici quelques citations.

Concernant l’agriculture et l’élevage de ces peuples, Van Grunderbeek écrit : «  L’élevage est attesté de façon plus sûre que l’agriculture.

Page 7: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

7

Lors d’une fouille effectuée à Remera, Van Grunderbeek a retrouvé dans un fourneau à Remera, sous l’emplacement présumé d’une tuyère, deux dents de bovidés. Il s’agissait d’un fragment de molaire supérieure et d’une troisième molaire inférieure mesurant 34,8 mm de long. Ces dents ont été déterminées au laboratoire de paléontologie de l’Université de Ganten Belgique par A .Gautier, comme appartenant à une jeune vache adulte. Des dents semblables ont été trouvées à un autre endroit appelé Kabuye. L’origine des races bovines du Rwanda est mal connue. Certains auteurs estiment que des pasteurs venus du nord-est auraient amené vers le sud, dès avant l’ère chrétienne, des bovins originaires d’Asie. Epstein signale que du bétail à courtes cornes est représenté dans l’art pariétal du Mont Elgon, au Kenya. D’autres pensent que l’Inkuku, petite race à courtes cornes, était présente au Rwanda et sur les bords du Kivu bien avant l’arrivée des pasteurs Batutsi venus du Nord du Rwanda » (ibidem, p.41-42).

Dans l’imaginaire de certains historiens, on a imaginé le peuplement du Rwanda par les trois groupes sociaux, Twa, Hutu, Tutsi, dans l’ordre de succession précis et en provenance des pays précis. Ce peuplement, sous tendu par un préjugé politique, est bien démenti par ces paléontologues que nous sommes entré de cité. La chasse a eu lieu aussi qu’il y avait de la forêt dans le pays. De plus il n’y a pas de catégories particulières pour faire la chasse. Quant aux deux métiers, celui de l’agriculture et celui de l’élevage, en principe, l’élevage de gros bétail précède la houe des cultivateurs pour chasser la forêt qui couvrait le pays. Nous venons de lire ce qui concerne l’élevage. A présent, voici ce qui concerne l’agriculture. « En Afrique centre-orientale, avec les rivages du Lac Victoria, les collines du Rwanda et du Burundi sont les plus favorables à l’exercice d’une vie agricole. Formant un étroit couloir de hautes terres où les conditions pédologiques et climatiques sont meilleures que sur les plateaux orientaux, elles ont pu constituer un passage privilégié permettant aux plantes cultivées de franchir les barrières écologiques représentées par la forêt dense à l’ouest et par le steppe tanzanienne à l’est . Nous n’avons pas de preuve absolue que les populations de l’Age du Fer Ancien installées dans la région de Butare aient pratiqué l’agriculture. Les grains de pollen de Graminée, dont la détermination est malheureusement toujours hasardeuse, que nous croyons pouvoir attribuer à l’Eleusine (uburo) et au Sorgho (amasaka), apparaissent en faible quantité dans le diagramme pollinique. Nous ne pouvons conclure à l’existence de culture intensive de ces céréales, mais on peut toutefois estimer que des petites exploitations entretenues par écobuage aient permis d’abord la culture de l’Eleusine , la plus rustique des céréales africaines, puis du sorgho»( ibidem, p.41). La culture est l’ancienneté de ces deux graminées est attestée par deux fêtes annuelles qui célébraient l’année de semailles au Rwanda. Ces deux faites sont Umurorano pour l’Eleusine et Umuganura pour le sorgho. Tout donne à penser que ces deux plantes étaient les plus anciennes dans le pays est constitué l’aliment de base, en nourriture(Umutsima) et en boisson (amarwa). A la fin de chaque année de semailles, le Roi devait consommer en premier la manducation de ces fruits et donner ensuite l’autorisation ensuite à toute lapopulation pour en faire de même. A cette occasion, la manducation de cette pâte, était accompagnée par la boisson du lait pour montrer que ces deux activités, -l’élevage et la culture-, sont complémentaires et concomitantes.

Page 8: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

8

IIème PARTIE : LES ROYAUMES CLANIQUES PRE-NYIGINYA

Cette deuxième partie comprend deux chapitres :

1. Les entités politiques claniques,

2. L’annexion par le Rwanda de ces entités politiques.

CHAP.I : LES ENTITES POLITIQUES CLANIQUES

0. Introduction

Dans le dernier numéro de cette revue, nous avons parlé de LA CROISSANCE DE LA NATION RWANDAISE. Une nation ou un pays est une entité politique dont les habitants appartiennent, habituellement, à plusieurs clans. L’unité des habitants n’est pas nécessairement une communauté de sang mais la commune possession d’une même terre, d’une même organisation politique, souvent d’une même langue et d’une même culture. Voilà pourquoi les habitants de cette entité politique porte le nom de leur pays. Par contre, un royaume clanique est une entité politique dont les habitants sont les descendants d’un même ancêtre éponyme, leur unité repose essentiellement sur la communauté de sang. C’est ce genre de royaume clanique que la dynastie nyiginya a trouvé sur place au Rwanda et dont il a fait une unité politique nationale. Dans ce qui suit, nous allons voir deux aspects de ces entités claniques pré-nyiginya.

10La description d’un clan dans la culture rwandaise,

20 Le nombre de clans du Rwanda,

Page 9: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

9

I.1 : La description d’un clan

Le Petit Larousse, nous donne l’origine et la définition de ce mot clan. Il vient de la langue Irlandaise et signifie descendant. Quant à la définition de l’idée, il signifie : l’unitésociologique, constituée d’individus se reconnaissant en un ancêtre commun.En Kinyarwanda, le clan se traduit par ubwoko. Ce terme rwandais contient une difficulté qu’il faut éclaircir pour éviter des malentendus. Le termeUbwoko a deux sens. Il signifie à la fois clan et race. Dans le contexte Rwandais, par ce même mot, on désigne plusieurs clans. Par erreur, il a été utilisé aussi pour désigner les trois groupes sociaux traditionnels : Twa, Hutu, Tutsi. Pour atténuer la flagrance de cette erreur, on a eu recours au terme ethnie pour désigner ces trois groupes sociaux. Ce changement n’a apporté aucun progrès. Si nous considérons la définition de l’ethnie, au Rwanda il n y a qu’une seule ethnie, celle des Rwandais. En effet, d’après le dictionnaire Petit Larousse L’ethnie, du terme grec ethnos= peuple, il signifie : Un groupement humain qui possède une structure familiale, économique et sociale homogène et dont l’unité repose sur une communauté de langue et de culture . En conclusion, il y a au Rwanda une seule race, une seule ethnie et plusieurs clans. Malheureusement, ces trois termes français se traduisent par le même vocable ubwoko. Il faut donc être circonspect lorsqu’on applique ce terme aux réalités rwandaises.

Dans la culture rwandaise, le clan possède une structure à trois échelons. A la base de cette échelle se trouve la famille primaire, formée par trois constituantes : le mari, la femme et leurs enfants mineurs. Cette structure se caractérise par deux traits : l’exogamie et le patrilinéat. Le clan de la femme est différent de celui du mari. Les enfants appartiennent juridiquement au clan du mari de leur mère. Dans la culture rwandaise donc l’homme et la femme ne doivent pas avoir le même ancêtre patrilinéaire. Et cela pour deux raisons. La première est que le rôle de la femme consiste à servir d’ouverture sociologique pour une famille à l’égard des autres de clans différents. La deuxième raison consiste à amener un sang nouveau dans la progéniture, pour éviter d’avoir des enfants dégénérés.

Cette structure de base familiale se nomme urugo= le foyer. Cette base s’élargit au fur et à mesure que les enfants mâles se mari et procréent d’autres enfants. L’ensemble de ces foyers issus du même père se nomme inzu= un lignage. Plusieurs lignages descendant du même ancêtre éponyme se nomment ubwoko= un clan. La distance qui sépare la base du sommet de la pyramide familiale devenant si longue dans la mémoire des gens, les échelons de la pyramide s’arrêtent là. L’unité du groupe familiale s’exprime alors par l’unité géographique de l’espace où il se situe. Cette espace géographique prend le nom de igihugu= un pays. Les membres de cet ensemble clanique ne se désignent plus en référence à leur ancêtre tombé dans l’oubli, mais par rapport à leur pays. C’est ainsi que les habitants du territoire géographique nommé le Rwanda sont appelés Abanya-Rwanda= lesRwandais. Ainsi aboutissons-nous à la formation d’une entité politique clanique. Nous en verrons des exemples dans la suite.

Dans cette description d’un clan, on aura bien compris que la mère d’un enfant ne joue aucun rôle dans la désignation de son clan par ce que la culture lui attribue une autre fonction : être le trait d’union entre la famille parentale et la famille maritale.

Page 10: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

10

Il est bien clair que cette fiction juridique ne change rien à la réalité biologique d’un enfant. En effet, l’enfant descends à la fois et de son père et de sa mère. Au Rwanda, curieusement, non seulement l’enfant descend biologiquement de sa mère aussi, mais la culture rwandaise a poussé sa fiction de descendance uniquement patrilinéaire que lorsqu’il y a des mariages entre Hutu et Tutsi par exemple, il n y a jamais de clans de métis qui en découle. Il y a quelques années seulement, lorsqu’on parlait de trois races au Rwanda, qu’on a senti cet illogisme en créant le terme Husi. Les Husi étaient les enfants de parents d’un Hutu et d’une Tutsi et vice -versa. Dans ce même ordre d’idée, la répartition du peuple rwandais en trois races Hutu, Tutsi et Twa, pèche par ce même défaut de ne pas tenir compte du rôle de la mère dans la descendance biologique des enfants. Tenant compte de cette erreur, la réforme du résident George Mortehan qui a créé les carnets d’identité de la population rwandaise a pris pour critère de classement la possession d’un certain nombre de vaches. Le résultat en fut ainsi : qui a plus de 10 vaches=Tutsi ; qui a moins de 10 vaches= Hutu ; qui a 0 vache= Twa. A partir de ce classement, les enfants des mêmes parents peuvent être réputés de races différentes. Moyenant ce correctif, nous pouvons utiliser le recensement de Marcel d’Hertefelt pour classer la population rwandaise en modifiant légèrement l’appellation des trois groupes sociaux de la façon suivante : Tutsi= tunzi(éleveurs, riches) ; Hutu=hinzi(cultivateurs, classes moyennes) ; Twa= bumbyi(potiers ou céramistes, pauvres).

Une autre caractéristique du clan est qu’il s’identifie à un animal appelé totem. Ce terme totem vient d’un dialecte des Aborigènes du Canada nommés Algonquins. Il signifie un animal mythique supposé être un ancêtre d’un groupe de gens : un clan ou une tribu. Au Rwanda, le totem est un animal ou un oiseau qui est supposé appartenir à un clan et dont les membres de ce clan ne peuvent ni le tuer ni le manger. Le lien entre le totem et le clan est mythique, actuellement difficile à définir. Il se vit actuellement sous forme de tabou ou de vague respect, comme un animal de la famille, qui aurai rendu un service précieux à leur famille dans un passé lointain.

La liste des Totems

NOM TOTEMAbanyiginya- Abatsobe La Grue couronnéeAbasinga le Milan

Abazigaba- Abenengwe le LéopardAbagesera la bergeronnetteAbega- Abakono-Abaha le CrapaudAbabanda- Abacyaba l'HyèneAbungura Le MésangeAbashambo le LionAbasita le ChacalAbongera la GazelleAbahondogo le Pic-boeuf

Page 11: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

11

I.2 : Le pourcentage des clans du Rwanda

Concernant ce sujet, nous n’avons malheureusement que deux enquêtes menées par des étrangers qui ne connaissaient pas tous les aspects culturels de ce sujet. Faute d’avoir mieux, nous nous contentons d’utiliser leurs résultats. La première enquête a été publiée en 1971par Marcel d’Hertefelt, dans un livre intitulé LES CLANS DU RWANDA ANCIEN. La deuxième enquête a été réalisée par Léon Delmas qui l’a publiée en 1950, dans un livre intitulé LESGENEALOGIES DE LA NOBLESSE(LES BATUTSI) DU RWANDA.Nous allons utiliser les résultats de ces deux enquêtes, moyennant quelques correctifs.

I.2.1 L’enquête de Marcel d’Hertefelt

La valeur scientifique de cette enquête a été longuement exposée par son auteur dans son livre susmentionné (p.63-71). L’auteur a utilisé les Registres des Elections Communales de 1960. Dans ces registres, l’individu recensé présentait sa carte d’identité qui mentionnait son clan. Le résultat de cette enquête pouvait présenter deux erreurs. La première est qu’elle visait uniquement ce qu’on appelait à l’époque les hommes adultes et valides. Elle excluait donc implicitement : les femmes, tous les mineurs de moins de 18 ans, tous les adultes âgés de plus de 65 ans et tous les infirmes.

Les erreurs sur ce point sont pratiquement impossibles à rectifier. La deuxième erreur concernait la confusion entre le clan et le lignage des individus. Le correctif de cette erreur est facile à réaliser et nous le ferons à l’occasion. En effet, la liste des clans du Rwanda sont

Page 12: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

12

connus et nous y intégrerons leur lignage que l’enquête a séparé par erreur. Comme nous allons le voir, cette confusion concerne surtout le clan royal des Abanyiginya.

Sur le tableau de cette enquête de Marcel d’Hertefelt, nous modifions les appellations de Tutsi, Hutu et Twa en les remplaçant respectivement par celle de Tunzi, Hinzi et Bumbyi. Cette modification vient du fait que pour nous ces noms désignent des catégories sociaux-professionnelles des Rwandais et non des races au sens propres du terme. Au demeurant, cette rectification est confirmée par l’enquête elle-même qui montre que dans chaque clan se trouve les individus de ces trois groupes sociaux. Nous savons de par ailleurs que le critère de fixation de ces catégories a été la possession d’un certain nombre de vaches lors de la création des identités des individus par la réforme du résident George Mortehan dans les années 1926. On se souvient que dans l’établissement de ces identités, + 10 vaches= Tutsi ; - 10 vaches= Hutu ; et o vache=Twa.

Pour avoir une idée approximative de ce que représente chacun de ces clans sur la population globale du pays, imaginons leurs poids par rapport à la population rwandaise actuelle qui totalisera en cette année 12 millions. Cette projection est donc une évaluation approximative qui fait comme si tous les clans ont eu une croissance d’allure équivalente.

Page 13: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

13

Les clans du Rwanda en poids du nombre et de la richesse

Les clans pourcentage Population clanique Richesse

Abatunzi Abahinzi Ababumbyi1. Abanyiginya

(Abasindi+Abanyiginya)

24.23 2 907 600 34,56 22,37 15,12

2. Abasinga 14,60 1 752 000 12,49 15,08 6,303. Abazigaba 11,46 1 375 200 4,41 12,86 9,244. Abagesera 11,04 1 324 800 6,36 11,94 24,795. Abega 8,00 960 000 10,74 7,49 11,766. Ababanda 6,69 802 800 1,65 7,64 18,487. Abacyaba 6,46 775 200 5,74 6,64 2,528. Abungura 5,84 700 800 0,76 6,84 3,369. Abashambo 3,94 472 800 9,00 2,99 3,3610. Abatsobe 0,86 103 200 1,99 0,65 0,4211. Abakono 0,68 81 600 3,05 0,23 -12. Abaha 0,55 66 000 2,01 0,27 -13. Abashingo 0,43 51 600 1,99 0,14 -14. Abanyakarama 0,28 33 600 1,04 0,13 -15. Abasita 0,14 16 800 0,45 0,08 -16. Abongera 0,11 13 200 0,22 0,09 -17. Abanengwe 0,004 480 0,01 0,003 -18. Anonymes 4,686 562 320 3,51 4,686 -

Quel jugement pouvons-nous porter à ce tableau ? Nous l’acceptons tel qu’il est en laissant la responsabilité de son objectivité à son auteur. Les seuls changements que nous avons introduit est que nous venons d’expliquer ci-dessus sont les suivants : le premier consister à regrouper les lignages dans leurs clans et remplacer les appellations des trois groupes sociaux. Une première observation qui saute aux yeux est celle de l’inégalité numérique entre ces différents clans. Ceux qui ont évolué dans un régime monarchique de leurs clans sont nettement plus importants que les autres. Concrètement, il s’agit de quatre clans qui ont pour pourcentage plus d’un million de toute la population rwandaise actuelle. En ordre de grandeur, il s’agit des clans suivants : Abanyiginya, Abasinga, Abazigaba et Abagesera. Rien d’étonnant que le clan des Nyiginya qui a évolué dans un royaume qui a fini par absorber tous les autres soit d’une écrasante majorité. Cette majorité aurait pu être même plus écrasante encore si notre enquêteur avait mis ensemble tous les descendants de Gihanga= Abenegihanga. Il s’agirait de mettre dans le même clan, les suivants : Abanyiginya, Abashambo, Abatsobe. Tout ce groupe totaliserait le chiffre record : 29,03%= 3 483 600 de la population actuelle du Rwanda.

A ces descendants de Gihanga, on pourrait même ajouter leurs proches, tous les descendants de Sabizeze, leur ancêtre mythique commun. Nous aurions alors un clan qui totalise presque la moitié des habitants du pays.

Page 14: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

14

En ajoutant aux Abanyagihanga, les Abega , les Abakono et les Abaha, nous aurions les chiffres suivants : 38,26%= 4 591 200 de la population actuelle du Rwanda. Tous ces groupes pourraient garder le même nom commun du clan des Abanyiginya. En d’autres termes, les Nyiginya et leurs consanguins, constituent presque la moitié de la population rwandaise. Ce facteur d’unité clanique permet de comprendre la conscience nationale d’unité qui a caractérisé le Rwanda avant le virus de la division introduite de l’étranger par la colonisation. Voici maintenant ce qui concerne la deuxième enquête de Léon Delmas.

I.2.2 L’enquête de Léon Delmas

Les autorités rwandaises en 1950

Les clans Les chefs Les sous-chefs total

1. Abanyiginya 24 242 2662. Abasinga 4 21 253. Abazigaba 2 23 254. Abagesera 2 44 465. Abega 10 104 1146. Ababanda 0 5 57. Abacyaba 1 22 238. Abungura 0 4 49. Abashambo 3 33 3610. Abatsobe 3 52 5511. Abakono 0 14 1412. Abaha 1 12 1313. Abashingo 1 0 114. Abanyakarama 0 0 015. Abasita 0 0 016. Abongera 0 0 017. Abenengwe 0 0 018. anonyme 0 3 3

Concernant cette deuxième enquête, nous ajoutons le commentaire que voici. L’auteur nous a donné la liste des autorités indigènes établies par le pouvoir colonial en 1950. Nous publions le résultat de cette enquête pour manifester le déséquilibre apporté par la colonisation dans la répartition des responsabilités politiques confiés aux divers clans du pays. Ce déséquilibre continue d’appliquer la réforme du Résident George Mortehan qui confiait le monopole du pouvoir politique aux seuls descendants de la lignée royale nyiginyaet leur consanguin Ibimanuka.

Au total, ce groupe possédait encore en 1950 le nombre d’autorités indigènes suivants : 498 chefs et sous chefs ensembles, contre 132 de tous les autres clans qui restent. En d’autres

Page 15: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

15

termes, le monopole des Abanyiginya et leurs consanguins constituait 79,05% des autorités auxiliaires de la colonisation.

La part des autres clans était ainsi réduite à une participation de 20,95%. Depuis l’autre réforme de 1959, opérée par le Résident Spécial Guy Logiest, ce déséquilibre a été réalisé dans le sens opposé au premier. Les Banyiginya et leurs associés ont été purement et simplement exclus du pouvoir. Les régimes des deux premières Républiques ont consacrée la même injustice de Guy Logiest. Actuellement, les choses sont revenues dans l’ordre normal. La répartition du pouvoir politique ne se réfère plus aux origines des individus, mais seulement à leurs compétences et à leurs mérites. Ces deux enquêtes gardent leurs valeurs historiques de témoigner de cette injustice qui a marqué notre passé pour ne plus la répéter.

Page 16: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

16

CHAP.II : L’ANNEXION PAR LE RWANDA DES ENTITES POLITIQUES CLANIQUES

Dans ce qui suit, nous allons présenter lesentités politiques claniques qui étaient au Rwanda à l’arrivée des Abanyiginya. Nous n’incluons pas dans ces entités claniques, la province du Buyenzi conquise par le Rwanda par ce qu’ellen’appartenait à aucun clan, mais bien au pays du Burundi qui est toujours différents du Rwanda . Nous excluons également de cette liste, le Ndorwa et le Bugesera qui étaient des pays gouvernés par des monarques descendants de Gihanga, appartenant à la même famille que les Abanyiginya. Au sujet de la conqete de chaque royoume clanique , nous donnerons les informations générales et nous verrons ensuite comment ils ont été intégrés au royaume du Rwanda, en suivant l’ordre chronologique de leur annexion.Ces pays sont les suivants :

1. LeBwanacyambwe, pays des Abongera conquis par Kigeli Mukobanya,2. Nduga, pays d’Ababanda, par Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi,3. Le Burwi des Abasinga ,4. Le Bugara des Abagara, par Ruganzu II Ndoli,5. Le Bungwe des Abenegwe par Mutara I Semugeshi,6. Le Mubali des Abazigaba par Kigeli III Ndabarasa,7. Le Gisaka des Abagesera par Mutara II Rwogera.

Passons en revue, dans l’ordre chronologique, l’annexion au Rwanda de ces septentités politiques claniques.

II.1 AbongeraII.1.1 Les généralités

Ce clan est mal connu dans l’histoire du Rwanda. Son territoire occupe la partie centrale du Rwanda où se trouve Kigali, sa capitale. Donnons les maigres informations que nous possédons pour présenter ensuite les opérations militaires qui ont rattaché ce pays au royaume du Rwanda. Alexis Kagame, dans son livre Inganji Kalinga, nous donne les informations qui suivent.  Les domaines des Abongera se trouvaient à l’Est de la Nyabarongo. Les noms connus parmi eux sont le Bwanacyambwe,le Buriza, le Bumbogo, et le Busigi du Rukiga. A cet ensemble appartenait probablement aussi le Buganza et le Rukaryi. Le tambour dynastique des Abongera s’appelait Kamuhagama. Le palais royal de leur dernier Roi était à Kibagabaga là où se trouve actuellement l’hopital du même nom.

Le nom d’Abongera vient du verbe Kongera= augmenter, agrandir. L’ambition du clan, véhiculée dans ce nom, vise à étendre leur pays par l’annexion de pays voisins. Dans

Page 17: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

17

l’enquête de d’Hertefelt, ce clan représente les chiffres suivants : 0,11% correspondant à 13 200 de la population actuelle en 2015.

Il est le seizième sur les 17 clans du pays. Son privilège reste celui d’avoir été la base du Rwanda primitif. Il garde cet honneur en étant le siège de la capitale.

II.1.2 Son annexion par le Rwanda

Le royaume des Abongera fut annexé au Rwanda par Kigeli Mukobanya. Cette annexion fut incluse dans le programme du prince Mukobanya lorsqu’il voulait supprimer le système confédéral du royaume de son père. Cette réforme avait pour but d’instaurer une monarchie absolue devenu urgente par des rébellions incessante des rois satellites de la confédération. Un à un, Mukobanya les combattit, les vainquit, les unifiant et leur imposa une administration centrale. Il leur donna des chefs dépendant directement du monarque unique rwandais.C’est à la suite de cette opération de centralisation du pouvoir monarchique, qu’il entreprit la conquête des pays situés à l’Ouest de la Nyabarongo. Ces conquêtes portèrent la frontières du Rwanda jusqu’au sommet de la colline de Kamonyi.

II.2 Ababanda

Après avoir mis de l’ordre à l’Est de la Nyabarongo, le prince Mukobanya commença ses conquêtes à l’Ouest de cette rivière et s’arrêta au sommet de la colline de Kamonyi. Il venait de gagner toute cette région commandée par le roitelet Murinda. Il ne put pas continuer car il se trouvait en face du Nduga, le grand pay des Ababanda. C’est plus tard que son fils, Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi, put mettre en pratique la conquête de ce pays. Pour suivre la suite des événements, en voici la procédure. Voyons d’abord les informations générales sur ce clan, pour présenter ensuite les étapes des opérations militaires qui ont abouti à la conquête du Nduga.

II.2.1 Les généralités

Le clan des Ababanda a occupé le Nduga après y avoir chassé les Basinga et tué son Roi Kimezamiryango fils de Rurenge l’Ancien. A l’arrivée des Abanyiginya, le roi des Ababanda qui régnait sur ce pays s’appelait Nkuba fils de Sabugabo. Son tambour dynastique s’appelait Nyabahinda. Son royaume portait le nom officiel du Nduga. Ces différentes provinces portaient les noms particuliers suivants : le Nduga, le Rukoma,le Marangara, le Ndiza, le Kabagali etle Busanza. La conquête de ce pays s’échelonnant en plusieurs étapes, car ce clan était puissant et son Armée n’était pas facile à mettre en déroute. Au point de vue du nombre, l’enquête de Marcel d’Hertefelt nous donne les chiffres suivants :6,69% correspondant à 802 800 de la population actuel en 2015.

Pour conquérir ce pays, la condition juridique habituelle était d’envoyer des martyrs pour acheter le pays à annexer au prix de son sang. Pour l’annexion du Nduga, il fallut quatre martyrs.Le premier fut le prince Nkoko fils de Kigeli I Mukobanya qui mourut durant la

Page 18: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

18

première bataille. Durant la deuxième phase du combat mourut le prince Gatambira, fils de Mibambwe I.

Il fut tué dans la localité de Rugando près de tambwe, dans l’actuel district de Muhanga. Dans la même phase mourut Mihira, fils du prince Gahindiro, celui-ci de Mibambwe I. sur le champ d’une autre bataille de la même deuxième phase, mourut Munyanya, ancien familier de Mashira qui s’était brouillé avec son maître et s’était exilé au Rwanda. Puis que nous parlons des Ababanda, il n’est pas bon de passer sous silence le charisme poétique de l’une de leur famille, celle de Muhabura. Ce personnage était le fils d’un forgeron appelé Bwayi, qui a donné le nom à la colline de Kabgayi, devenue célèbre plus tard pour être devenue le premier siège de l’Eglise Catholique au Rwanda. Muhabura fut un grand poète par imutation au poète Karimunda du clan des Abasinga. Son talent devint héréditaire dans sa famille. Son fils Ndamira, son petit-fils Ntibanyendera et son arrière-petit-fils Rwamakaza furent des grands poètes reconnues à la Cour Royale. Ils ont produit onze célèbres poèmes. Le point de départ de leur inspiration fut le conflit idéologique entre Muhabura et Karimunda du clan des Abasinga- Abanenyamurorwa. Le débat consistait à savoir qui a la priorité pour donner la victoire au pays entre les militaires et le sang des Martyrs Abacengeli. En d’autres termes entre les forces surnaturels et les forces naturels, entre Imana et les hommes. Le Roi Cyilima tranchant le débat en donnant raison à Muhabura sans donner tort à Karimunda : les deux actions sont nécessaires mais à des niveaux différents mais complémentaires. La monarchie nyiginya qui a remplacé celle des Ababanda a gardé Nyanza , la Capitale du Nduga, comme chef-lieu de cette région centrale du pays. Plus tard, la colonisation a promu Nyanza comme capitale indigène de tout le pays à côté de Kigali capitale administrative de la colonie.

Pour montrer l’importance de cette région centrale du Rwanda, dénommée globalement le Nduga, la deuxième République lui a attribué la grande importance que voici. Lorsque les grands du régime se trouvaient dans les préfectures du Gisenyi et du Ruhengeri, elle l’a opposé au reste de tout le pays dans un duel régional dénommé : le Kiga et le Nduga. Autrement dit, toutes les autres préfectures furent appelées le Nduga des Abanyenduga en face du Rukiga des deux préfectures des Bakiga.

II.2.2 L’annexion du Nduga par le Rwanda

Après ces informations générales sur le clan des Ababanda, exposons brièvement le déroulement des hostilités qui ont abouti à l’annexion du Nduga au royaume du Rwanda sous la direction du Roi Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi. Ces hostilités se sont déroulées en deux phases. En voici une relation succincte.

La 1ère phase des combats: Une victoire sans lendemain

Page 19: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

19

Après les victoires de son père Mukobanya, après sa propre performance en tuant Nkuba fils de Nyabakonjo, ancien Roi du Bwanacyambwe, Mibambwe Sekarongoro Mutabazi se sentit capable de conquérir le royaume du Nduga. Le début de la bataille commença, nous dit Alexis Kagame, « à Kinanira, dans la localité de Mugina, région Nord de l’ancienne province du Mayaga. Les Armées du Rwanda finirent par tuer Nkuba. Son fils Mashira réussit à se réfugier au Bugesera, tandis que le Nduga devenait domaine du monarque rwandais. Celui-ci divisa sa conquête en provinces de structure rwandaise et y nomma des fonctionnaires ».

Plus tard, le prince Mashira revint du Bugesera pour reconquérir son pays. Son retour au pays coïncida avec le retour de la pluie. Il n’eut pas de peine à soulever le Nduga qui n’aspirait qu’à chasser l’occupant. Mashira restaura ainsi la dignité de sa lignée et les Rwandais furent vaincus. Après des tentatives pour reprendre le Nduga, Mibambwe dû reconnaitre sa défaite totale sans pour autant abandonner l’ambition de conquérir ce pays.

La 2ème phase des combats : L’annexion définitive du Nduga

Cette victoire eut lieu plusieurs années plus tard. Entre temps, les Abanyoro ont envahi le Rwanda et Mibambwe a dû se réfugier au Bunyabungo. « Tandis qu’il entreprenait son voyage de retour au pays, Mibambwe I dépêcha des messagers vers Mashira. Il lui demandait l’hospitalité et le libre passage à travers le Nduga. Mashira avait sa résidence au sommet de Rwesero de Nyanza et tint à le recevoir dans sa capitale. Mibambwe I y fut donc invité et il trouva un logement préparé à son intention à Nyamagana, dans les abords immédiats de Nyanza. Tandis que Mashira s’affairait dans l’arrangement des festivités, il fut arrêté à l’improviste, avec tous ses enfants mâles. Ils furent traîtreusement massacrés, ce qui mettait fin à la lignée régnante des Ababanda. De ce coup le Nduga était reconquis sans trop de peine et cette fois-ci Mibambwe I prit ses précautions pour ne plus laisser à sa conquête les possibilités de reprendre son indépendance ».

II.3 AbasingaII.3.1 Les généralités

Le clan qui occupait le Rwanda et beaucoup de territoires environnants étaient celui des Abasinga à l’arrivée des Abanyiginya dans notre région. Sa dynastie, les Abarenge, était au dernier stade de sa décadence. L’arrivée des Abanyiginya lui donna la chance de ne pas s’éteindre en transmettant sa civilisation à son successeur, la dynastie des Abanyiginya.

Cette influence a été double. Tout d’abord, les Abanyiginya ont abandonné leur emblème constitutionnel pour adopter celui des Abasinga. L’autre influence vient du fait que dix reines mères du royaume nyiginya sont des Singa. Développons quelques peu ces deux idées.

Tout d’abord, la monarchie nyiginya s’est inspirée de la constitution des Abarenge en abandonnant son symbole de règne pour adopter celui des Abasinga. Lorsque Gihanga a pris

Page 20: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

20

pour épouse Nyamususa, la fille de Jeni, il a pu connaître le Bwiru des Abarenge grâce à leur Mwiru Rubunga. Depuis lors, il a remplacé ces insignes royaux par celui des Abasinga . Celui-ci était le tambour qui exprime une puissance qui retenti sur un grand pays.

Tandis que le symbole royale des AbanyiginyaInyundo(un marteau) et Inkonzo(un instrument aratoire en bois crochu) symbolise une puissance royale limité à défricher la forêt. Gihanga a adopté ce symbole des Abasinga qui exprimait mieux son ambition de fonder un royaume théocratique sur un territoire sans limite géographique.

La deuxième influence de la dynastie Singa sur celle des Abanyiginya fut la présence des dix reines mères Singa dans le royaume des Abanyiginya. Ces reines mères ont été accompagnées par le Mwiru Rubunga et ses descendants pour devenir les conseillers des rois nyiginya. De cette manière, la puissance des Abarenge en s’éteignant s’est commuée en celle des Abanyiginya. Malheureusement, sous le règne de Ruganzu Bwimba, cette collaboration entre Abasinga et Abanyiginya a pris fin à cause d’une faute que la tradition n’a pas bien expliqué. L’explication la plus commune, donne à penser que le frère de la reine mère Nyiraruganzu I, le nommé Nkurukumbi, a refusé d’être martyr pour la nation contre le pays du Gisaka. La sanction pour cette faute fut la décision irrévocable qu’aucune fille Singa ne saurait plus intronisée reine mère de la dynastie nyiginya. Et il en fut ainsi. Mais l’influence des Abiru Singa, intronisateur des rois nyiginya, a continué son influence jusqu’à la fin du régime monarchique du Rwanda.

La fin du règne des Abarenge, grâce à cette double influence sur son successeur, n’a pas provoqué leur mort totale même l’impact de leur civilisation a perduré sur le Rwanda. Ce point politique du clan des Abasinga sur le Rwanda se voit encore aujourd’hui. L’enquête de Marcel d’Hertefelt manifeste son poids dans les pourcentages qu’elle a publié. En voici le rappel : 14,60%, correspondant à 1 752 000 de la population actuelle en 2015. Il est en deuxième position à la suite du clan des Abanyiginya.

Avant de terminer ce propos de l’influence des Abarenge sur Abanyiginya, présentons ce clan lui-même. Dans cette présentation, nous parlerons des points suivants :

La signification du nom Abasinga et leur charisme de poète historiographe de la nation.

Que signifie le nom Abasinga ?

Il semble que ce nom vient de la langue du Gihima. Ce nom Abasinga signifierait Abatsinzi= les Victorieux, les Conquérants. C’est de là que viendrai aussi le nom igisingo = la couronne royale. Ce vocabulaire correspond à l’histoire de ces Abasinga qui se seraient installé au Rwandaen venant des régions de l’Ouganda en trois phases successives. Le tout premier groupe se nomme Abasangwabutaka= les premiers occupants du sol. Ce nom leur aurait été imposé à l’arrivée des Abanyiginya, pour dire que le pays qu’ils viennent occuper appartenait avant eux à ces Abasinga.

Page 21: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

21

Le deuxième groupe s’appelle Abanukamishyo, arrivés au Rwanda sous le règne de Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi, avec leur chef Runuka-mishyo d’où ils tirent leur nom.

Runukamishyo est fils de Muhiga, celui-ci fils de Nyamurorwa, descendant de l’ancêtre éponyme de tous les Basinga appelé Mutsinzi, le Vainqueur. Le troisième groupe de ce clan s’appelle Abagahe, du nom de leur origine Ubugahe, une région de l’Ouganda. Parmi ce groupe il y en a qui sont arrivés sous le règne de Kigeli III Ndabarasa, lors de sa conquête du royaume du Ndorwa.

Le charisme poétique des Abasinga

L’histoire du Rwanda se divise en deux phases. La première couvre la période anhistorique qui va de Gihanga Ngomijana jusqu’à Ruganzu Bwimba. La deuxième, la phase historique, part de là et va jusqu’à la colonisation. Les deux phases sont nommées la période des Rois de la Ceinture et l’autre celle des Rois Historique. La différence entre les deux provient de l’initiative d’une poétesse Singa, devenu reine mère adoptive de Ruganzu Ndoli. Cette initiative a consisté à créer un poème qui permet de noter les principaux événements d’un règne pour pouvoir les transmettre de mémoire à toutes les générations. En plus de ce poème, elle a créé l’institution des poètes de la Cour dénommée Intebe y’Abasizi, chargés de créer ce genre de poème pour transmettre l’histoire du pays, règne par règne, et perpétuer ainsi la mémoire des principaux événements du pays.

Le corpus de ces poèmes historiographiques constitue un trésor national extrêmement important. La grande partie a été colligée par Alexis Kagame, qui totalise 176 unités. Je l’ai complété par 14 ajouts pour arriver à 190 unités aujourd’hui publiées dans ma revue, Les Cahiers Lumières et sociétés et dans un site internet des Dominicains du Canada. Comme on peut le voir, les compositions venant des poètes Singa constitue la grosse majorité : 104 sur 190. Cela signifie une moyenne de 54,74%. De plus, cette moyenne peut être encore majorée en supposant que les anonymes et les inconnus sont probablement des Singa aussi. En effet, les poètes du clan Ababanda descendent d’un même père. Ils sont 4 et leurs poèmes sont bien connus, et totalisent 11 unités. Les poètes Nyiginya, du fait que ce sont des gens très haut placés, il est difficile d’oublier leurs compositions. Il y a eu trois Rois poètes et 7 descendants des Rois. Les compositions de ce groupe totalisent 26 unités. Malgré quelques erreurs possibles, la globalité des compositions des Singa et des assimilés totalisent 153 unités sur 190. Cela donne une moyenne de 80,53%. La conclusion à tirer de ces chiffres est que l’histoire du Rwanda a été véhiculée par les poètes historiographes du clan des Abasinga. Et cela n’est pas rien comme influence sur le royaume des Abanyiginya, même si au point de vue des responsabilités politiques ils sont réduits à leur plus simple expression.

Page 22: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

22

II.3.2 L’Annexion du royaume des Abasinga par le Rwanda

A l’arrivée des Abanyiginya, la dynastie des Abarenge ne régnait plus que sur un petit lambeau de leur immense empire : le Burwi. Les autres royaumes qui faisaient partie de leur confédération s’était depuis longtemps émancipé. Ils reconnaissaient encore seulement la supériorité honorifique du roi Renge, Jeni et son tambour dynastique Mpatsibihugu. Dans sa guerre d’annexion Ruganzu Ndoli les incluant dans la soumission générale des pays d’obédience Singa. Ceci dit, parlons précisément de l’annexion du Burwi, le seul pays gouverné encore par un vrai descendant des Abarenge. Le Burwi était un petit royaume au Sud du Rwanda actuel, dans le District de Gisagara.

Il était gouverné par Nyaruzi fils de Haramanga. Celui-ci fut tué par Ruganzu Ndoli et son pays fut annexé définitivement au Rwanda.

II.4 Abagara

Après l’annexion des lambeaux du royaume des Abasinga par Ruganzu Ndoli, nous présentons celle du royaume des Abagara, œuvre du même Ruganzu Ndoli, même si ces deux pays n’étaient pas voisins. Comme on le sait, Ruganzu Ndoli dans son programme de venger son pays contre ses envahisseurs, il a attaqué d’abord le Bunyabungo. Après celui-ci, il a attaqué le Bugara qui avait été coalisé avec le Bunyabungo pour occuper le Rwanda, après avoir massacré le Roi Ndahiro Cyamatare et toute sa Cour. Cette explication donnée, voici le résumé de la conquête du Bugara.

De ce clan Abagara, donnons les informations générales ensuite le déroulement des opérations qui ont abouti à son annexion au Rwanda.

II.4.1 Les généralités

Dans son INGANJI KALINGA, Alexis Kagame nous donne sur ce pays du Bugara les informations qui suivent. Voici d’abord ce qui concerne la situation géographique de ce pays. Le Bugara, pays des Abagara était situé autour des lacs Burera et Ruhondo dans l’ancienne province de Ruhengeri. De là, le territoire du Bugara continuait sur les zones entre les cours de la Mukungwa et de la Base. Il continuait sur la zone dite Agahunga du Murera et s’étend sur le Ndorwa du Bushengero jusqu’à la province de Bufumbira en Ouganda. Le tambour dynastique des Abagara s’appelait Rugara.

Page 23: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

23

II.4.2 Le déroulement des hostilités

Avant l’intervention de Ruganzu Ndoli, le Bugara avait été attaqué sous le règne de Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi. Voici ce qu’en dit Alexis Kagame. 3 régions qui faisaient partie du Bugara furent conquise par le Roi Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi. Ces régions sont les suivantes : Kibali, Bukonya et Bugarura dans l’actuelle province du Nord.

Sous le même monarque, une expédition militaire conduite par Zuba, fils de Gitore conquis la région du Murera, située entre la haute Mukungwa et les Volcans. Cette conquête ramena au Rwanda le Buhanga. Cette zone était considérée comme l’origine première de la Dynastie des Abanyiginya. En effet, la tradition y fixait la réintronisation de Gihanga sous le signe du Tambour Rwoga. C’est après cette conquête que Yuhi II Gahima y a installé le culte de Gihanga, en érigeant sur les lieux une résidence permanente à la quelle fut attachée une Famille de Biru descendants de Rubunga, et la Milice Abanga-kugoma.

La dernière phase de la conquête du Bugara fut l’œuvre de Ruganzu II Ndoli lui-même, dans le cadre de la vengeance des pays qui s’étaient coalisés contre son pays, à savoir le Bunyabungo et le Bugara. Ruganzu lui-même s’est chargé de tuer le Roi de ce pays, Nzira fils de Muramira. Une histoire, semi –légendaire, raconte que Ruganzu Ndoli s’est présenté à la Cour de Nzira fils de Muramira en qualité de simple serviteur. Habillé d’une peau de mouton ce qui lui conférant le surnom de Cyambarantama, il a fait la cours à Nzira. Durant une période difficile à évaluer, sans doute quelques mois, le serviteur Cyambarantama a réussi à gagner les bonnes grâces auprès de son chef. Lors que ces divertissements avait fini d’endormir toute ces précautions de défense, par sa hache, il l’a tué en le cloua au sol. Après la mort de Nzira, la Milice des Ibisumizi sont venus au secours de leur chef, ils ont massacré les habitants de la Cour de Nzira et conquis son pays. Le Bugara devint ainsi un territoire du Rwanda administré par les autorités nommées par le Monarque rwandais. De ce territoire du Bugara, la délimitation coloniale nous a enlevé malheureusement ces parties annexées actuellement à l’Ouganda, à savoir le Bushengero et le Bufumbira.

II.5 Abenengwe

La conquête de Ruganzu Ndoli qui avait annexé le Burwi s’était arrêté en face du Bungwe, royaume des Abenengwe. Ce voisinage devenait une provocation entre les deux pays. Mutara Semugeshi, pour ne pas voir son pays attaqué à la surprise, il préféra prendre l’initiative de s’attaquer à toute la confédération des Abenengwe. Celle-ci comprenait le Bungwe et ses satellites : le Busanza et le Bufundu. Nous allons donner les informations générales sur ce clan pour passer ensuite aux déroulements des hostilités qui ont abouti à la conquête de la confédération.

II.5.1 Les généralités

La majorité des membres de ce clan se trouvait au Burundi. Leur pays était à cheval sur le Kanyaru.

Page 24: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

24

La partie rwandaise couvrait notre ancienne province du Nyaruguru et ses environs. A l’arrivée des Abasinga, il semble qu’il occupait toute la zone frontalière du Burundi. Ils ont probablement annexé à leur territoire les petits royaumes des Aborigènes du Busanza et du Bufundu.

C’est cet ensemble des trois pays qui ont fait partie de la confédération, sur laquelle régnait Samukende leur Roi et dont l’épouse fut la très célèbre Nyagakecuru Benginzage. Leur résidence se trouvait au sommet du mont Nyakibanda. Leur tambour dynastique s’appelaitNyamibande= le Maître des vallées.

II.5.2 L’annexion de la confédération des Abanengwe

Avant l’ouverture des hostilités, et pour légaliser l’annexion de toute la confédération, le prince Binama, fils de Yuhi II Gahima, alla se faire tuer sur le territoire des Abenengwe. Après son martyre, les Armées rwandaise passèrent à l’attaque. La bataillea dû s’échelonner sur plusieurs années. Le Busanza fut le premier à être annexé,Après la mort de son chef Nkuba fils de Bagunama. Le second fut le Bufundu, après la mort de son chef Rubuga fils de Kagogo. Son tambour dynastique Kamena-mutwe fut capturé. Nous n’avons pas pu connaître les clans qui habitaient ces deux petits royaumes au moment de leur annexion par le Rwanda.

Après cette double victoire, les Armées Rwandaises s’attaquèrent au Bungwe, le domaine propre aux Abenengwe. Le Bungwe fut conquis et compléta ainsi les deux autres conquêtes de ses satellites.

La grande partie du territoire des Abenengwe se trouve actuellement dans le district du Nyaruguru.

II.6 : AbazigabaII.6.1 Les généralités

D’après nos sources orales, Kigwa est arrivé au Mubali, une région actuellement située dans le Parc National de l’Akagera. Le Mubali était un royaume des Abazigaba, dirigé par le Roi Kabeja. Il est difficile de fixer la date de cet atterrissage du Kigwa. Il est possible que ce fût aux environs de l’année 900 après Jésus-Christ, étant donné que la date probable de l’avènement de son fils Gihanga fut placée en l’année 970 d’après nos computs.

C’est dans ce pays que Kigwa a épousé la fille de ce Roi, la nommée Nyirarukangaga, mère de Gihanga.

Page 25: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

25

De façon générale, nous n’avons pas grand-chose comme information sur ce clan. La situation géographique du Mubali au Nord-Est du pays, fait croire que la majorité de ces membres étaient à l’extérieur du pays, dans les pays voisins au-delà de ces frontières. Le sens littéral du nom Abazigaba signifie les distributeurs des vaches. Il doit donc s’agir d’un clan de pasteur qui avait des vaches à distribuer à leur serviteur. Leur situation au Rwanda a dû subir des événements qui ont modifié profondément leur importance dans le pays.

Un changement climatique a modifié leur territoire de tel sorte qu’il est devenu une forêt presque inhabitée. Pendant la colonisation, il portait le nom d’Amazinga, c’est-à-dire des restes d’une forêt en voie de disparition.

Lors de sa conquête par le monarque rwandais, son chef habité dans un îlot d’un lac. Voici les chiffres que donne cette enquête : 11,46%, correspondant à 1 375 200 de la population actuelle en 2015.

II.6.2 L’Annexion du royaume des Abazigaba par le Rwanda.

La conquête de ce petit pays fut effectuée par le Roi Kigeli Ndabarasa, dans le contexte de l’annexion du Ndorwa, son grand voisin. Le monarque du Mubali était, à l’époque, Biyoro dont la résidence se trouvait dans l’île Shango au milieu d’un vaste Lac. Ce lac se trouvait dans un marais de papyrus traversé par la Kagera. Le Roi Biyoro et sa mère Nyirabiyoro furent tué et leur pays fut conquis et annexé au Rwanda.

II.7 Abagesera

Le clan des Abagesera fut en contact avec le royaume des Abanyiginya dès le début de la période historique de la dynastie nyiginya. Ce contact de rivalités entre les deux pays a duré depuis Ruganzu premier Bwimba jusqu’à Kigeli IV Rwabugili. Selon notre plan, voici d’abord les informations générales sur le clan des Abagesera puis sur l’annexion de leur pays, le Gisaka, par le Rwanda.

II.7.1 Les généralités

Le clan des Abagesera, à l’arrivée des Abanyiginya au Rwanda, dirigeait un immense territoire. Au Rwanda, il possédait la région du Gisaka. En dehors de cette région, il se trouvait dans les pays suivants : le Ndorwa, le Bunyambo, le Karagwe et le Bujinja. Le fondateur de ce royaume des Abagesera s’appelait Ruhinda. Le tambour emblème de son royaume s’appelait Rukurura.

Page 26: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

26

Les membres du clan des Abagesera, originaire de notre province du Gisaka, représente sur l’ensemble de la population du pays, un nombre important. Ils occupent la quatrième position, après les Banyiginya, les Basinga et les Bazigaba. En chiffres, il représente 11,04% correspondant à 1 324 800 de la population actuelle en 2015.La dernière dynastie des Abagesera qui dirigait le Gisaka s’appelait Abazirankende. Ils sont aussi des Bagesera et descendent aussi de Ruhinda, ancêtre éponyme des Abahinda dont la grosse majorité se trouve peut-être encore en dehors du Rwanda, en Ouganda et en Tanzanie.

II.7.2 L’annexion du Gisaka par le Rwanda

Nous le savons déjà, pour annexer un pays, le Rwanda devait payer le prix de sang de ces Abacengeli. Dans la conception des Rwandais de jadis, pour annexer un pays, le Rwanda devait en payer le prix du sang de ces martyrs(Abacengeli).

Pour le Gisaka, il a payé une lourde facture de 5 Bacengeli : le Roi Ruganzu Bwimba, sa sœur la princesse Robwa ainsi que Les Notables, Rwambali II, Semucumisi et Ntabyera II.

Quant aux opérations militaires, elles se sont échelonnées sur plusieurs années et ont été exécutées par plusieurs rois. Le premier, Kigeli Nyamuheshera , venu au secours au jeune Roi du Gisaka, Kimenyi III Rwahashya, contre les envahisseurs du Ndorwa, Il s’est rendu maître de ce pays mais il l’a laissé aux mains de son protégé.Le deuxième fut Kigeli Ndabarasa qui a mené une expédition contre ce royaume du Gisaka sans le conquérir définitivement. Le troisième fut Mutara Rwogera. Il a profité de la guerre intestine entre les princes du Gisaka pour le conquérir définitivement. Après la soumission totale du Gisaka, Mutara Rwogera y a nommé ses autorités pour l’administrer à la manière des autres provinces du pays. Il ne réussit cependant pas à mettre la main sur le Rukurura. C’est plus tard, sous le règne de son fils Rwabugili, que le Rukurura a été découvert et ramené à la Cour du Rwanda. C’est sa capture qui a consacré l’annexion légale et définitive du Gisaka par le Rwanda.

0. CONCLUSION GENERALE

A l’heure actuelle, le monde semble subir l’influence de l’Occident qui pousse à l’individualisme. Les gens se regroupent en communauté d’intérêts, spécialement intérêts économiques. Il semble que les liens de famille naturelle s’estompe et tendent à laisser les gens dans l’anonymat global. Est-ce une bonne évolution ou une régression regrettable ? L’évolution de l’humanité en générale dépasse le cas du Rwanda.et celui-ci ne peut pas évoluer en marge de la communauté internationale. En conclusion, l’avenir de nos clans suivra l’évolution de l’humanité.

Page 27: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

27

Quelle que soit la base du regroupement des sociétés humaines, l’important est qu’elle assure l’unité de la famille humaine. Apparemment, c’est vers ce but que tendent tous les regroupements et organisations internationales. L’organisation des Nations Unies est la meilleure expression de cette volonté internationale de l’unité pour toute la famille humaine. Au demeurant, les deux regards, en avant et en arrière, pour retrouver l’unité de la famille humaine, ne s’oppose pas. Le regard en arrière, ou en amont de l’humanité, permet de constater que nous sommes tous de la même famille, de la même race, caractérisé par deux traits naturels identiques. Ils ont la même morphologie et peuvent se reproduire tous entre eux. Du point de vue psychologique, ils ont tous l’instinct de sociabilité, de communication et de complémentarité dans toute la richesse de ce terme. La solitude et la haine sont les maux que tout être humain évite autant qu’il peut.

Tandis que le regard vers l’avenir ou en aval de l’humanité, tous les hommes ont un regard vers un avenir commun. Cet avenir est difficile à construire, mais tout le monde sait qu’il est impératif. L’avenir est le chemin de la croissance de l’humanité vers la plénitude de sa croissance. Chaque peuple, gardant son originalité, donnent la main aux autres peuples, pour qu’ensemble ils avancent tous vers l’apothéose de la chevauchée humaine.

De tous ce qui vient d’être dit, la réponse à notre question de départ semble claire. L’avenir de nos clans suivra l’avenir du monde dans sa recherche de l’unité ultime. Non seulement ils ne doivent pas renier ce qu’ils ont été, mais au contraire ils doivent le garder précisément et l’épanouir dans la communion d’autre peuple qui constitue tous une seule famille.

Pour le cas du Rwanda en particulier, la solidarité familiale actuelle doit marquer une évolution sur deux points. Du côté traditionnel, le rôle de la mère doit être reconnu dans l’unité intégrative de la famille. En effet, l’enfant, dans son identité biologique et juridique,appartient à parts égales à son père et à sa mère. L’actuelle loi rwandaise sur la succession et les héritages a déjà sanctionné cette heureuse évolution. Du côté de l’administration, la colonisation a introduit une erreur qui répartit les Rwandais en trois races différentes et opposés. C’est cette erreur qui a déchiré le tissu social d’unité de notre peuple dont le résultat le plus pervers fut le génocide contre les Tutsi de 1994. C’est ce crime idéologique que tend à effacer le programme actuel de Ndumunyarwanda. La rwandité est l’identité de tous les Rwandaispar-dessus toutes les distinctions d’individus ou de groupes sociaux professionnels.

Il faut savoir gré à la dynastie des Abanyiginya qui a pu unifier les sept entités politiques claniques. On peut même regretter que le pouvoir colonial ait bloqué ce programme d’agrandir le territoire nationale. Il faut, sans doute, fermer les yeux sur la méthode rébarbative utilisée pour parvenir à ce résultat. A l’époque, l’unification se faisait en supprimant physiquement les chefs de ces entités politiques unifiées et en versant le sang des fils du pays unificateur à titre d’Abacengeli, non sans regretter les citoyens des deux côtés qui mourraient dans ces opérations militaires. Aujourd’hui, la méthode a été améliorée tout en maintenant le même objective de parvenir à un pays économiquement et politiquement viable. Pour ce faire, on recourtaux intégrations régionales consensuelles entre les pays. Notre Communauté de l’Afrique de l’Estest un exemple patent.

Page 28: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

28

AMATEKA Y’URWANDA MBERE Y’INGOMA NYIGINYA

ISHAKIRO

0. IJAMBO RY’IBANZE

IGICE CYA MBERE: ABANTU BA MBERE BATUYE MU RWANDA

UMUTWE WA I: AMATEKA Y’URUHEREREKANE MVUGOUMUTWE WA II: AMATEKA Y’URWANDA ARI MU BISIGARA BUTAKA

IGICE CYA KABIRI: INGOMA Z’AMOKO ZABANJIRIJE INGOMA NYIGINYA

UMUTWE WA I: UDUHUGU TW’AMOKOUMUTWE WA II: UDUHUGU TW’AMOKO TWOMETSWE KU RWANDA

0. UMUSAYUKO

Page 29: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

29

0. IJAMBO RY’IBANZE

Mu numero iheruka y’iyi Gazeti yacu, twavuze ibyerekeye AMATEKA Y’IGIHUGU CY’URWANDA UKO KIRAGIWE N’IMANA.Ubwo twavugaga Urwanda rwo ku ngoma nyiginya. Twandika ayo mateka, twari tuzi neza ko Ingoma nyiginya atari yo ya mbere kuri ubu butaka bw’Urwanda. Tuzi ko Ingoma nyiginya yaje isimbura izindi. Kuvuga amateka y’Urwanda tukagarukira ku ngoma nyiginya rero, birumvikana ko bitari ukuva imuzingo amateka yose y’icyi gihugu.

Aya mateka dutangiye rero, azatera intambwe ebyiri. Duhereye kuri iyo ntambwe ya kabiri, tuzabona ukuntu Urwanda rwategetswe n’uduhugu dutuwemo n’abantu bafite igisekuruza kimwe. Mbere y’iyo ntambwe ariko,hagombye kubaho iy’ibanze. Iyo ntambwe ya mbere y’abaturage b’Urwanda, yari iy’abimukira, baturutse mu turere dukikije Urwanda, baje kwishakira imibereho isumba iyo basanganywe iwabo iyo. Birumvikana ko amateka yabo bashyitsi ba mbere muri iki gihugu, atakigira abari bahari icyo gihe ngo babe bayatubwira ubu. Amateka y’imiturire y’Abanyafurika muri rusange uko yagiye akurikirana, ndetse n’amateka y’ibisigarabutaka inzobere mu bushakashatsi zagezeho, nibyo bishobora kugira icyo bitumenyesha mu byerekeye imiturire yabo bantu ba mbere hano mu Rwanda.

Amateka yerekeye imiturire y’Afurika agenda asa naho yerekana ko umuntu wa mbere yari atuye muri Afurika. Abashakashatsi benshi, bagenda bagusha kuri icyo gitekerezo n’ubwo mu byerekeye amateka y’ubumenyi bw’abantu, nta mahame ndakuka ajya abaho. Ubushakashatsi mu bisigarabutaka, bushobora gutinda bukazavumbura ibindi bimenyetso bigaragaza ko abantu ba mbere bashobora kuba barabonetse ku wundi mugabane w’isi.

Page 30: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

30

Ibyo ari byo byose, ku byerekeye amateka y’Urwanda rwacu, dushobora kuba twifashishije iki gitekerezo kivuga ko ibisigazwa by’abantu ba mbere byabonetse muri iyi Afurika yo hafi yacu. Mbere yo kuvuga amateka y’ibisigarabutaka byavumbuwe hano mu Rwanda, reka tubanze twibutse ibiva mu ruhererekane mvugo rw’amateka rusange y’Afurika.

IGICE CYA MBERE: ABANTU BA MBERE BATUYE MU RWANDA0. IJAMBO RY’IBANZE

Ubushakashatsi bwerekeye ibisigarabutaka, byagiriwe mu Rwanda no mu bihugu bidukikije, byatumye tugera ku ngingo eshatu. Iya mbere ni amatariki abo bantu baba baragereye muri aka karere kacu. Iya kabiri ni imyuga yari itunze abo bantu ba mbere mu Rwanda. Iya gatatu ni imibanire n’imikoranire y’abo bantu ba mbere batuye muri aka karere kacu.

UMUTWE WA I:AMATEKA Y’URUHEREREKANE MVUGO

Nkuko dusanzwe tubizi, amateka y’Urwanda yo mu ruherekane mvugo, tuyasanga cyane mu byanditswe na Alexis Kagame. Iruhande rw’iyo soko rusange y’amakuru y’igihugu, hari n’andi mateka avugwa n’abantu muri rusange, bakayacisha mu nzira nyinshi.Hari nk’ayo dusanga mu migani, yanditse n’abantu benshi, barimwo Musenyeri Aloyizi Bigirumwami.Hari igitabo cyerekeye ibitekerezo by’insigamigani, dusanga mu bitabo bibiri byanditswe n’umugabo w’umushakashatsi Benoit Murihano.Hari n’ibindi bitekerezo, abantu bagenda bahererekanya, bimenyesha amateka y’ibintu byabaye kera, bikagenda byibagirana.Iyo dukusanije ibyo bitekerezo byose by’amateka y’uruhererekane mvugo, tugera igihe amateka ahagarara, ntidushobore kugira iyindi ntambwe dutera mu byabanjirije ibyo tuzi. Ikiba gisigaye rero, ni ukwiyambaza ibisigazwa by’udukuru umuntu agenda atara hirya no hino, mbese nka wa mugani ngo ubusabusa, buruta ubusa busa! Dore ingero z’utwo dutekerezo tw’imfashabumenyi.

Page 31: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

31

Wa mugani ngo ijya kurisha ihera ku rugo .mu rurimi rwacu rw’Ikinyarwanda, hari amagambo Atari ikinyarwanda atwibutsa ko abayazanye baturukaga ahandi. Dutange ingero ebyiri.Umulisa,ni izina riva ku rurimi rwo mu Buganda, rikavuga Umushumba. Izina Urwanda naryo, riva muri icyo gihugu cy’Ubuganda. Ayo ni amarenga atumenyesha ko mu baturage b’iki gihugu, hari abaturutse mu Buganda. Izo ngero zombi zitwibutsa ko Abanyarwanda benshi bafite inkomoko muri icyo gihugu duturanye, cy’Ubuganda. Urundi rugero twatanga, rushingiye kuri urwo rurimi rw’Ikinyarwanda, ni andi magambo menshi afite isano n’izindi ndimi z’Abanyafurika, batuye kure y’Urwanda.

Ikinyarwanda kirimo amagambo menshi akomoka ku rurimi dusangiye n’andi mahanga y’Afurika, y’abantu bitwa les Bantouphone.Iyo mvugo y’igifaransa yitiriwe Abanyafurika basangiye ururimi rwabaye inkomoko y’izindi ndimi nyinshi z’utu uturere twacu, zirimo n’Ikinyarwanda. Bikaba bigaragaza ko abo Banyafurika bose basangiye ururimi rw’igisekuru, bagize aho bahurira muri iyo miturire yabo, yabakwirakwije mu bihugu byinshi by’Afurika. Uwashaka gukurikirana icyo gitekerezo cy’inkomoko imwe y’Abanyafurika bakwiye mu turere twinshi dutandukanye, yakwiyambaza igitabo cya Alexis Kagame cyitwa LA PHILOSOPHIE BANTOU COMPAREE (Paris,1976). Ukomeje no muri iyo nzira, wasoma ikindi gitabo cyitwa COMPARATIVE BANTU , cyanditswe na M.GUTHRIE. Iki gitabo ni Inkoranyamagambo nasanzemwo amagambo arenze 756 y’Ikinyarwanda. Kuba dufite ururimi dusangiye n’aba bantu bose, ni icyemezo kidashidikanywa, kigaragaza ko dufite aho duhuriye n’abo bantu bose bitwa Bantouphones bari mu gice cy’Afurika yose iri munsi y’ubutayu bwa Sahara. Kuba dusangiye ururimi n’Abanyamahanga ba kure, ntibihamya ko dukomoka mu mahanga, nk’uko bamwe babivuga. Bishobora kuba bigaragaza ahubwo ko urwo rurimi rw’igisekuru rwacuriwe muri aka karere kacu, nk’uko bikekwa ko ari naho abantu bambere batuye. Hari inyandiko ngira ngo nibutse abazasoma iki gitabo. Ndabivuga cyane cyane kuko Abakoloni ari bo bahora bashaka kumvisha ko amajyambere yose yaje muri Afurika aturutse ahandi. Igitekerezo ngiye kuvuga rero ni igikomoka kuri Mutagatifu Thomas wa Aquin wavukaga mu gihugu cy’Ubutaliyani. Uwo muntu yari intiti y’umupadiri w’Umudominikani, wabayeho mu kinyejana cya 13. Mu gitabo cye cyitwa LE COMMENTAIRE DU LIVRE II DES SENTENCES DE PIERRE LOMBARD, yanditse agira ati :   dusesenguye neza, birasa n’aho umuntu wa mbere yaba yaratuye muri cya gihugu kirimwo isoko ry’uruzi rwa Nil. Nkuko tubizi, amasoko ya Nil ari mu Rwanda no mu Burundi.

Muri iki gika gikurikira, tugiye kuvuga ibyerekeye ibihugu by’amoko byari mu Rwanda imbere y’ingoma nyiginya.Urwanda rutuwe n’amoko menshi, kandi ntawamenya aho yose yaturutse. Impamvu ni uko abo bantu batari bafite abandika ayo mateka yabo, ngo babe barayadusigiye. Aho niho twumvira akamaro ka Nyirarumaga, wa Musingakazi w’umusizi, wanditse amateka y’ingoma nyiginya abigirishije guhimba igisigo cy’impakanizi ,gifite uburyo bwo gushyira mu mivugire yacyo amateka y’ingenzi y’igihugu. Uwo musizikazi, kuko yari n’Umugabekazi w’igihugu, yashoboye gushinga inteko y’abasizi, izajya ikomeza uwo murimo wo guhimba ibyo bisigo no kubitoza abana babo, kugira ngo ayo mateka azabe

Page 32: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

32

uruhererekane mu gihugu. Isoko ya kabiri y’amateka y’Urwanda tuyisanga mu bisigarabutaka, abashakashatsi basanze muri iki gihugu.

Ubu rero tugeze kuri iyo isoko y’ingenzi y’aya mateka y’ingoma z’amoko yari mu Rwanda mbere y’ingoma nyiginya nkuko tuyasanga muri ibyo bisigarabutaka.

UMUTWE WA II:AMATEKA Y’URWANDA ARI MU BISIGARA BUTAKA

Mu gitabo cye cyitwa LE PREMIER AGE DU FER ANCIEN AU RWANDA ET AU BURUNDI (Butare, 1983,p.46), Van GRUNDERBEEK yagize ati : «  Uruganda rwa mbere rw’ubucuzi bw’ibyuma, mu Rwanda no mu Burundi, bari baravuze ko rwatangiranye n’amateka y’Ubukirisitu. Mu byukuri, ubwo bucuzi bwari bwaratangiye kare cyane, mu kinyajana cya 7 mbere y’ivuka rya Yezu. Uretse uwo mwuga w’ubucuzi, hari n’abandi bari bafite umwuga w’ububumbyi, wari uzwi muri ako karere ko mu biyaga bigari, wari wariswe izina ngo ni Urewe. Muri ibyo bihugu by’Urwanda n’Uburundi, abaturage b’icyo gihe bari baratuye mu misozi yegutse y’ako karere. Kuri iyo misozi yari yaramezemwo imikenke, aho ishyamba rimaze kuhavira, niho bakoreraga umurimo ubatunze w’ubuhinzi n’ubworozi. Abantu baturaga begeranyije ingo, bari mu tudugudu dutoya, tunyanyagiye mu mpinga z’udusozi. Muri uko gutura begeranye, batoranyaga ahari ubutaka bwiza bwo guhinga nahari ubutare bakuramwo amabuye yo gucura. Mu mateka azwi havugwa ko inganda z’ubucuzi zakwirakwijwe mu karere k’ibiyaga bigari n’abantu bitwa Bantouphone. Kandi hakavugwa ko ubu bwenge babukuye mu bihugu bagiye baturukamwo. Nyamara iyo urebye ukuntu bikwirakwiye hose muri aka karere, kandi kuva kera na rimbi, umuntu yakumva ko ubwo bwenge atari ubuhahano, ari abenegihugu babyivumburiye”. Birumvikana ko ibi bintu uyu mushakashatsi atubwiye ari ingira kamaro. Tugiye kubyiyambaza ku ngingo tugezeho.

II.1: Abantu ba mbere batuye muri iki gihugu ryari?

Amatariki y’abo bantu ba mbere muri iki gihugu, birumvikana ko ntawe uyazi. Nta bimenyetso badusigiye bigaragaza amatariki bagereyeho ino. Aho duhera tumenya amateka yabo ni ibikorwa byayo byagiye bigaragazwa n’uburyo babikozemwo. Birumvikana rero ko ibyo bikorwa byafashe igihe kirekire, kugira ngo ibimenyetso byabyo byiyandike mu butaka ku buryo abashakashatsi babibona bidashidikanywa. Muri byo, icy’ikubitiro kandi cy’ingenzi, ni ubucuzi bw’ibyuma bya mbere bwabayeho mu kinyajana cya 7 mbere y’ivuka rya Yezu.

Page 33: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

33

Ubucuzi bwa mbere bw’ibyuma ntibwatangiriye muri Afurika.Babusanze no mu gihugu Caucase, aho bwagaragaye mu mwa 1700 mbere y’ivuka rya Yezu.Nkuko twabivuze ubucuzi bw’ibyo byuma, bwakorerwaga mu nganda ziri mu myobo.Iyo myobo yari imeze ite?”

Abo bacuzi, bacukuraga akobo kagiye mu butaka kure, ariko mu buryo butambitse, gafite ubugari buhagije ngo bashobore gushyiramwo ubutare n’ingiga z’ibiti zibucanira kugira ngo bushonge buze kuvamwo amazi y’icyuma, cyamara guhora kikaba umutende w’icyuma gikomeye. Ubwo umuriro babaga bawucanishije umuvuba, uwatsa ukawugeza ku bushyuhe butuma bwa butare buhinduka amazi ashyushye, yamara gukonja akaba icyuma.”

Izo nganda zishyushya ubutare bukazashonga bukavamwo ibyuma, zabonetse ahantu henshi mu butaka bwo mu Rwanda no mu Burundi. Izo nganda za mbere z’ibyuma zabonywe bwa mbere mu Rwanda no mu Burundi n’umuntu witwa I.Boutakoff, mu mwaka w’1936. Yabisanze mu mwobo w’ahitwa Ruhimandyarya, ho mu karere ka Rusizi.Nawe J.Hiernaux yasanze ibyo bimenyetso by’inganda za mbere z’ubutare, I Ndora n’I Cyamakuza. Undi wagize ubwo bushakashatsi ni F.Van.Noten. yaratinze agera ahahoze izo nganda z’ubucuzi bwa mbere bw’ibyuma ahitwa Kabuye ka Gisagara no mu misozi ihakikije.

Nkuko tubibona mu mateka y’Urwanda rwa kera, ibikoresho bicuzwe mu byuma, tubisanga mu gihugu hose. Abacuzi b’ibyo byuma bari baramaze kumenya gukoresha neza imivuba yo muri izo nganda. Ibyuma byacurwaga muri izo nganda byari mu bwoko bwinshi. Iby’ingezi twavuga ni nkibi bikurikira: amasuka, imihoro, intorezo, inkota, amacumu, imyambi n’ibindi. Umwuga w’ubucuzi wari ukomeye n’I Bwami. Mwibuke ko na Gihanga, Umwami wa mbere w’ingoma nyiginya, yari afite mu bimenyetso by’ingoma ye, inyundo, yitwaga Nyarushara. Ibyo bikagaragaza ko mu nshingano z’Umwami harimwo no gucura ibyuma bivamwo intwaro zo kurengera igihugu, kandi abacuzi b’I Bwami bakaba bari abantu bafite agaciro mu gihugu. Ibyo byuma byari bifite akamaro kera no mirimo yo gukonda amashyamba. Icyo gihe kandi ibyuma byari bikenewe ku murimo wo guhinga, wo guhiga no gukonda ibiti igihe Urwanda rwari rukirimwo amashyamba menshi. N’ibikoresho byinshi bikoze mu biti, kandi bikenewe mu buzima bwa buri munsi byategurwaga hakoreshejwe ibyo byuma. Mu magambo make rero ngibyo ibyerekeye izo nganda za mbere z’ubucuzi bw’ibyuma.

II.2: Umwuga w’ububumbyi

Nkuko tumaze kubivuga umwuga w’ubucuzi wongeweho uw’ububumbyi, uzwi muri aka karere kacu k’ibiyaga bigari kandi wahawe izina rya Urewe , ari nawo wamenyekanyishijwe n’umushakashatsi witwa R.Soper. ku batabizi, umwuga w’ububumbyi watanze uw’ubucuzi urebye uko bizwi mu mateka y’isi yose. Muri Afurika, umwuga w’ububumbyi wari uzwi kuva mu binyagihumbi 11 mbere y’ivuka rya Yezu. Ubwo bubumbyi nibwo bwavagamwo ibikoresho byo mu ngo.Uwo mwuga w’ububumbyi niwo wakoresheje bwambere umuriro,

Page 34: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

34

utwika ibyo bibumbano ngo bikomere, mbere y’uko abacuzi bibuka ako kamaro k’umuriro.Ibyo bibumbano bikoreshwa ahantu henshi. Uretse ko bivamwo ibikoresho byo mu ngo, havamwo n’ibyubakishwa nk’amatafari n’amategura.

Mu Rwanda ababumbyi bitwaga Abayovu cyangwa se nyine abatwa.Muri ibyo bihe byo ha mbere muri ibi bihugu, ubucuzi n’ububumbyi niyo myuga yari itunze abantu, igafatanya ariko no guhiga inyamaswa mu mashyamba yari atwikiriye iki gihugu, ubuhinzi n’ubworozi butarahakwira.

II.3: Imiturire n’imibanire y’Abantu ba mbere muri iki gihugu

Tumaze kumva ko imiturire y’abantu ba mbere muri iki gihugu yibandaga kuguma mu mpinga z’udusozi. Impamvu ni uko ahandi hari hakiri amashyamba, abantu bagatoranya aho bashobora guhinga no kureba ahari ubutare bashobora gucurishamwo ibyuma. Birumvikana kandi ko igihugu cyari kigitwikiriyeho ishyamba, abantu bo mu muryango umwe bazaga bisunganye, kandi bagaturana begeranye kugira ngo babone uko barinda umutekano wabo. Ubwo hari n’abazaga bagishishije inka zabo, bashaka ahakiri ubwatsi.Iyo bageraga ahantu heza, hitaruye amashyamba kandi hirengeye ku mpinga y’imisozi, baratindaga bakahatura.Hari nabari batunzwe n’umwuga w’ubuhinzi, nabo bagashaka ahari imisozi myiza irimwo uburumbuke.N’abatunzwe n’umwuga w’ubuhigi nabo bariyegeranyaga, bagatura ahategeranye n’amashyamba bazajya bajya guhigiramwo inyamaswa. Ikindi tutazi ubungubu ni uko uko gutura ku mpinga y’umusozi byabafashaga mu kurinda umutekano wabo. Bashoboraga guhamagarana bakoresheje ijwi cyangwa se ibindi bikoresho nk’ingoma n’imyirongi n’amahembe, ijwi ryabyo rigashobora kugera kure. Iyo habaga ikibateye bashoboraga gutabarana bahamagarana muri ubwo buryo.Imirimo ya mbere y’ibanze, yari yerekeye gushaka ibibatunga, mu byo Bambara, n’ibikoresho bikenerwa muri iyo mirimo yo mu buzima bwa buri munsi.Buhoro buhoro, imiryango yibutse gufatanya, kugira ngo ibyo bikenewe byose bigerweho ku buryo bworoshye.Bagahingira hamwe, bakororera hamwe no guhiga bakajya bajyana ari benshi, umuhigo bazanye bakawusangira.Buhoro buhoro, gufatanya mu mikorere no mu mibanire bigatangira kubyara icyitwa ubuyobozi bubereye bose. Bya bintu by’ibisigarabutaka, abashakashatsi bagiye bavumbura, nibyo byerekana imiturire n’imikorere y’abo bantu ba mbere muri iki gihugu. Reka twumve umwe muri abo bashakashatsi uko abivuga.

Ku byerekeye ubuhinzi n’ubworozi, Van Grunderbeek yatumenyesheje ibi bikurikira.“ Ubworozi nibwo bugaragara neza kurusha ubuhinzi. Ku musozi witwa Remera, wa mushakashatsi Van Grunderbeek yasanze mu mwobo hari urwasaya rw’inka ifite amenyo abiri. Ubwo yaritonze apima ayo menyo, asanga ari amenyo y’ ibijigo by’inka y’ijigija.

Page 35: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

35

Kumenya ibyerekeye ayo menyo yabajije umuhinga A.Gautier wo muri Kaminuza ya Gant mu Bubiligi, ufite ibyuma bipima ayo menyo.

Andi menyo asa n’ayo, bayavumbuye no ku wundi musozi wa Kabuye. Kumenya ubwoko bw’inka zari zifite ayo menyo ntibyoroshye. Hari abakeka ko izo nka zabaye mu Rwanda rwa mbere zaturukaga muri Aziya.

Umushakashatsi witwa Epstein yavuze ko inka z’inkuku zifite uduhembe tugufi zabonetse ku musozi wa Elgon muri Kenya. Hari abandi bashakashatsi bavuga ko izo nka z’inkuku zabonetse mu Kinyaga ku nkengero z’I Kivu, kare kose, mbere y’aborozi b’amashyo y’inka bari baturutse muri za Buganda”(ibidem,p.41-42).

Ubwo bushakashatsi tumaze kumva, bw’ibyagarajwe n’ibisigarataka, buradufasha kumva neza ibintu bidashoboka mu mateka yacu, byadukanywe n’abanyamahanga. Abo bantu batubwira uko iki gihugu cyacu cyatuwe n’abantu b’amoko atatu, baje bakurikirana mu bihe bitandukanye, kandi baturuka mu turere tuzwi neza. Aba bantu bavuga ko Urwanda rutuwe n’amoko atatu, y’Abatwa n’Abahutu n’Abatutsi, kandi ngo baba barageze mu Rwanda mu bihe bitandukanye bafite n’imyuga itandukanye. Abatwa bakaba abahigi n’Ababumbyi, Abahutu bakaba Abahinzi, Abatutsi bakaba Aborozi.Icyo kikaba ari ikinyoma cyambaye ubusa.Ubushakatsi tumaze kubona mu bisigarataka bwabigaragaje neza. Birumvikana ko guhiga mu mashyamba niwo mwuga wa mbere wabanje muri iki gihugu igihe nyine cyari kikiri ishyamba, kitaraturwa. Birumvikana ariko ko ubwo ubuhigi butari umwuga uhariwe abantu bamwe. Bari abantu bose batuye muri ayo mashyamba, bagakora uwo murimo ubatunze kandi birwanaho ngo inyamaswa zoye kubatera. Undi mwuga wa kabiri, wari uw’ubworozi. Birumvikana ko amashyo y’inka ari yo yahurwaga muri ayo mashyamba akarisha ibyo bigunda, yamara kuhavunja hamaze gutazuka abahinzi bagakurikiraho. Batemaga ibiti, bagatazura muri ayo mashyamba, hamara gutungana bagahinga ku butaka bwagaragaye neza. Ni ha handi ariko, ari umurimo w’ubworozi cyangwa se uw’ubuhinzi, na none ntibyagiraga ubwoko bubyihariye. Ku byerekeye ubuhinzi, Van Grunderbeek atubwira ibyagaragajwe n’ubushakashatsi muri iki gihugu cy’Urwanda n’Uburundi, agira ati: “ imisozi y’Urwanda n’Uburundi, ugereranije n’utundi turere tw’Afurika yo hagati, niyo yari iberanye n’ubuhinzi, muri ibyo bihe bya mbere. Ubushakashatsi butumenyesha ko imbuto za mbere zahinzwe muri aka karere, iya mbere ari uburo iya kabiri ari amasaka”(ibidem,p.41). Izo mbuto zombi, koko turabizi, nizo zari zitunze Abanyarwanda ba kera.Zavagamwo umutsima n’inzoga.Ni nazo zakoreshwaga mu minsi mikuru y’umwaka y’umusaruro.Umunsi mukuru w’umusaruro w’uburo ukitwa umurorano, uw’amasaka ukitwa umuganura.Iyo minsi mikuru y’umusaruro w’imyaka, yabaga mu gihugu buri mwaka, yatangiriraga I Bwami ikazagera muri rubanda.Indi myaka yaje kuza ha nyuma, ntiyigeze ihabwa icyubahiro kigeze kuri iyo yombi. Muri iyo minsi mikuru kandi, amata yasomezwaga umutsima w’uburo cyangwa uwamasaka, kugira ngo bigaragaze ko ubworozi n’ubuhinzi, byasangiye gutunga abantu. Muri iyo minsi mikuru, nta kindi gihingwa cyahahingukaga.Kandi koko nkuko tubizi, ibindi bihingwa, byiganje mu Rwanda rw’ubu, tuzi igihe byahadukiye. Ibishyimbo, Amashyaza, n’Ibijumba, byazanywe n’Abami tuzi, babikura mu bihugu bari bajyanywemo

Page 36: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

36

n’intambara. Ibindi biribwa nibyaje vuba aha ku ngoma y’Abakoloni, kandi n’ubu biracyaza kuva aho Abanyarwanda basabaniye n’amahanga yose yo ku isi.

IGICE CYA KABIRI: INGOMA Z’AMOKO ZABANJIRIJE INGOMA NYIGINYA

Iki gice cya kabiri kirimwo intera ebyiri.Turabanza tuvuge ibyerekeye imitegekera ya twa duhugu twari dutuwe n’abantu b’ubwoko bumwe.Mu ntera ya kabiri turaza kuvuga ukuntu ingoma nyiginya yigaruriye twa duhugu tw’amoko, ikatugira Urwanda rw’Abanyarwanda.

UMUTWE WA MBERE: UDUHUGU TW’AMOKO0. Ijambo ry’ibanze

Mu nomero iheruka y’iyi gazeti, twavuze ku byerekeye amateka y’iki gihugu cy’Urwanda.Mu byo tumenyereye ubu igihugu kiba gituwe n’abantu b’amoko menshi.Ubumwe bw’abagituye, ntibuba bushingiye ku bwoko.Ubumwe bwabo buturuka kuba basangiye igihugu, basangiye ubutegetsi, kenshi banasangiye ururimi n’umuco.Ni nacyo gituma abaturage b’icyo gihugu bitirirwa izina ryacyo.Naho igihugu gituwemwo n’abantu b’ubwoko bumwe, ubumwe bw’abaturage bacyo, buba bushingiye ku nkomoko yabo, kuko baba bakomoka ku mukurambere umwe.Utwo duhugu tw’amoko nitwo twari kuri ubu butaka bw’Urwanda Abanyiginya batarahagera.Mu bikurikira, hari ibintu bibiri tugiye kuvuga, byerekeye utwo duhugu tw’amoko.Icya mbere, turibaza icyo ubwoko bw’abantu bivuga.Icya kabiri, turibaza ibyerekeye umubare w’ubwoko bw’Abanyarwanda.

I.1: Ubwoko bw’Abantu buvuga iki mu Kinyarwanda?

Mu nkoranya magambo Petit Larousse, dusangamo igisubizo cyiza cy’icyo kibazo, kigira kiti: ubwoko ni izina ry’abantu bafite amaraso amwe, akomoka ku mukurambere umwe. Usesenguye igitekerezo kiri muri iryo zina wasanga bivuga: itsinda ry’abantu bazi ko bakomoka ku mukurambere umwe. Mu Kinyarwanda, iryo tsinda ry’abantu basangiye amaraso, ryitwa ubwoko.Iyo nyito itera ikibazo muri iki gihe. Iryo jambo rivuga ibintu bibiri mu ndimi z’amahanga: clanourace. iyo ubikuye mu kinyarwanda ubishyira nko mu gifaransa, ugomba kwitondera ijambo ry’igifaransa uri bukoreshe. Nkuko byabaye hano mu Rwanda, abanyamahanga barabivangitiranya.Iyo tuvuga ubwoko bw’Abanyarwanda tuba tuvuga bwa

Page 37: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

37

bundi bw’Abanyiginya n’Abasinga n’abandi.Kandi muri buri bwoko, hakabamwo Abahutu n’Abatutsi n’Abatwa.

Mu Kinyarwanda rero, ayo matsinda uko ari atatu tuvuze si ubwoko, ahubwo ni amatsinda y’abantu ashingiye ku mibereho yabo itandukanye. Ku buryo bwumvikana rero, iyo ukoresheje ijambo ry’igifaransa race cg ethnie umenye ko bivuga Abanyarwanda bose kuko bose ari race cg ethnie imwe y’Abanyarwanda nyine.

Naho wakoresha ijambo clan ukamenya ko Abanyarwanda bari muri clan nyinshi, zirenze icumi. Ikibazo ni uko kuvangavanga iyo mivugire y’igifaransa n’ikinyarwanda haba harimo amayeri ya politiki ashaka gushyiramo ivangura mu Banyarwanda.

Mu muco w’Urwanda, ubwoko bufite inzego eshatu.Urwego rwo hasi rwitwa urugo. Urwo rwego rugizwe n’ibintu bitatu: umugabo, umugore n’abana batarubaka. Urwo rwego rurangwa n’ibintu bibiri. Icya mbere ni uko umwana yitirirwa ubwoko bwa se gusa nubwo na nyina aba afite uruhare mu mibereho ye. Icya kabiri ni uko umugore agomba kuba mu bwoko butandukanye n’ubw’umugabo. Mu rugo rw’abo bantu bombi rero, inshingano y’umugabo ikaba ari iyo gutuma ubwoko budasandara, abana bakagumana ubumwe bw’igisekuru cya se n’umutungo wabo ukaguma hamwe, ukaba umutungo rusange. Uruhande rw’umugore narwo, rukagira inshingano yo kwagura umuryango, rugasabana n’indi miryango yo mu gihugu, batari basangiye ubumwe. Uwatekereje imiterere y’uwo muryango wa Kinyarwanda, ukumva ko yashyize mu buryo. Kwimakaza ubumwe bw’abavandimwe basangiye igisekuru cya se kandi bakagira ubusabane n’iyindi miryango babuzaniwe na nyina uyikomokamwo.

Urwego rwa kabiri rwitwa inzu.Rukaba rugizwe n’ingo nyinshi zikomoka ku mukurambere umwe.Iyo abantu bakomoka hamwe bamaze kuba benshi, bakagira imiryango myinshi, bigera igihe batacyibuka umukurambere bakomokaho.Icyo gihe haba hasigaye gushaka ikindi kintu bashingiraho ubumwe bwabo Atari igisekuru.Icyo gihe rero, ubumwe bwabo babushingira ku gihugu kimwe batuyemwo, bagafata n’izina rigikomokaho.Nk’abaturage b’igihugu cyitwa Urwanda bakitwa Abanyarwanda.Ng’uko uko iyo miryango irema igihugu cy’ubwoko bumwe.Mu kanya turaza kubona ingero z’ibihugu biteye kuri ubwo buryo bw’amoko.

Muri iyo miterere y’umuryango wa Kinyarwanda, byumvikanye ko umugore nta mwanya awufitemwo wo kuba ikirangabwoko cy’abana be. Impamvu tumaze kuyumva ni uko umugore agenewe kuba umuhuza w’umuryango w’ababyeyi be n’umuryango w’umuryango we. Birumvikana ariko ko iyo ari imiterere y’umuco w’igihugu, yirengagije kamere k’abantu. Ubundi muri kamere k’umuntu, ababyeyi bamubyara bombi, bafite uruhare ruringaniye, akomoraho ubuzima bwe.Umuntu avuka kuri se no kuri nyina ku buryo buringaniye kandi bwa rusange. Iyo myumvire ituruka mu muco wa Kinyarwanda, yiyibagiza ko nyina w’umuntu yamuhaye akabarake .yageze n’igihe, umwana uvuka ku babyeyi b’amoko abiri atandukanye, atitwa ikivange(métis). Niyo yabyarwa n’umuzungu n’umunyarwanda, agumya

Page 38: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

38

kwitirirwa ubwoko bwa se, niyo yaba asa na nyina w’umuzungu ariko akitirirwa se w’irabura. Ha mbere aha ariko, igihe ikibazo cy’amoko cyari gikaze, nibwo bumvise akabazo kari muri uwo muco wa Kinyarwanda. Nibwo batangiye kwita Abahusi, abana babyawe n’ababyeyi umwe ari umuhutu undi ari umututsi.Ariko nabyo ntibyakomeje, ubu byaribagiragiranye. Na ba bandi bazanye amoko atatu mu gihugu, iryo kosa ry’uko umwana yitirirwa se nabo bararikoze.

Nk’abana batatu babyarwa na nyina umwe bafite ba se ba ya moko atatu atandukanye nabo bitwaga ko ntacyo bapfana, umwe akaba Umututsi, undi akaba Umuhutu, undi akaba Umutwa, kandi nyina ubabyara ari umwe! Kandi ibyo si imigani byabagaho.

Ikindi kiranga ubwoko ni icyo bita mu gifaransa totem. Icyo kirangabwoko ni inyamaswa, abantu bari muri ubwo bwoko bavuga ko bafitanye isano. Bigatuma bayikunda, badashobora kuyica, ahubwo ishobora kwisanzura mu mishyikirano na bene uwo muryango. Izo nyoni cyangwa inyamaswa, zene wabo w’umuryango uyu nuyu, zifite umubare uzwi mu Rwanda.

Ibirangabwoko-nyamaswa

IZINA RY’UBWOKO IKIRANGABWOKOAbanyiginya- Abatsobe UmusambiAbasinga Sakabaka

Abazigaba- Abenengwe IngweAbagesera InyamanzaAbega- Abakono-Abaha IgikeliAbabanda- Abacyaba ImpyisiAbungura IfundiAbashambo IntareAbasita ImbwebweAbongera IshaAbahondogo Ishwima

I.2: Ijanisha ry’amoko y’Urwanda

Ku byerekeye iryo janisha ry’amoko, kugeza ubu uwo murimo wakozwe n’abanyamahanga, kandi kuvangura urusobe rw’amoko y’Urwanda, ntibyaroheye.Kuba rero nta kindi twakiyambaza, twapfuye kwakira no gukoresha ubwo bushakashatsi bwabo.Ubushakashatsi

Page 39: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

39

bwa mbere bwakozwe na Marcel d’Hertefelt, abutangaza mu mwaka w’1971, mu gitabo cye cyitwa LES CLANS DU RWANDA ANCIEN.

Ubushakashatsi bwa kabiri bwakozwe na Léon Delmas, abutangaza mu mwaka w’1950, mu gitabo cye cyitwa LES GENEALOGIES DE LA NOBLESSE(LES BATUTSI) DU RWANDA. Tugiye kwifashisha ibyo bitabo byombi, ariko twongeramwo ubugororangingo bushoboka.

I.2.1 Ubushakashatsi bwa Marcel d’Hertefelt

Agaciro k’ubu bushakashatsi twagasobanuriwe na nyirabwo, muri cya gitabo cye twavuze (p.63-71). Uwo mushakashatsi yabonye iyo mibare, akoresheje Ibitabo by’Amatora ya za commune yabaye mu mwaka w’1960.Ibyo bitabo byerekanaga ubwoko bwa buri muturage uje gutora, babirebera ku ndangamuntu ye, yanditsemo ubwoko bwe.Ubwo bushakashatsi bwari bufite inenge ebyiri. Inenge ya mbere yari uko iyo ndangamuntu yari itunzwe n’abantu bari banditse muri ibyo bitabo by’ubutegetsi bw’abakoloni. Abo bantu barangwaga n’ibintu bitatu: kuba ari abagabo, kuba bari mu myaka y’abatanga umusoro kandi kuba Atari ibimuga( Hommes, Adultes et Valides). Ubwo rero, iryo barura rikaba ryirengagiije abandi Banyarwanda b’amatsinda ane kandi nabo bari bafite ubwoko: Abagore, abana, abasaza n’ibimuga. Ukwibeshya guturutse kuri iyo mibarurire, nta kuntu twagukosora, ni ugutwarira iyo rigoramiye. Irindi kosa ryabaye ni uko abantu benshi bitiranyaga ubwoko n’inzu. Ibyo byabaye cyane ku bwoko bw’Abanyiginya.Ubwo bushakashatsi bwa d’Hertefelt, bushyira mu moko abiri Abasindi n’Abanyiginya kandi bombi ari ubwoko bumwe.Gukosora iryo kosa biroroshye kandi nibyo tuza gukora.

Ubundi bugorarangingo tuza gushyira muri ubu bushakashatsi bwa d’Hertefelt ni uguhindura inyito y’aya matsinda atatu y’Abanyarwanda. Abatutsi tukabita Abatunzi, Abahutu tukabita Abahinzi, Abatwa tukabita Ababumbyi.Impamvu y’ubwo bugororangingo, twarayivuze kenshi. Aya matsinda uko ari atatu si amoko nyayo, ahubwo ni amatsinda y’abantu, ashingiye ku mibereho yabo , yerekeye imyuga yabo n’imitungo yabo. Ikindi kandi, ubushakashatsi nabwo bwavuguruje abavuga ko ayo matsinga atatu ari amoko. Twibutse ko gushyira muri ayo matsinda, buri muntu bamushyiraga mu bwoko bwe, bashingiye ku mubare w’inka atunze. Ufite inka zirenze icumi, akitwa Umutusi.Ufite inka zitageze ku icumi, akitwa Umuhutu.Utagira n'imwe y’impomarutaro, akitwa Umutwa.

Kugira ngo twumve umwanya ayo moko yose afite mu gihugu, twabishyize mu mibare y’ijanisha, dukurikije umubare w’Abanyarwanda bariho muri uyu mwaka w’2015, dore ko bazagera kuri miliyoni 12. Birumvikana ko iryo janisha ari ikigereranyo cy’imfasha-

Page 40: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

40

myumvire, kuko ntawamenya urugero rw’imyororokere ya buri bwoko. Twashushe nk’aho amoko yose yagiye yororoka mu rwego rureshya.

Amoko y’Urwanda hakurikijwe ijanisha n’ubukungu

Ubwoko Ijanisha Umubare rusange Ubukungu

Abatunzi Abahinzi Ababumbyi1. Abanyiginya

(Abasindi+Abanyiginya)

24.23 2 907 600 34,56 22,37 15,12

2. Abasinga 14,60 1 752 000 12,49 15,08 6,303. Abazigaba 11,46 1 375 200 4,41 12,86 9,244. Abagesera 11,04 1 324 800 6,36 11,94 24,795. Abega 8,00 960 000 10,74 7,49 11,766. Ababanda 6,69 802 800 1,65 7,64 18,487. Abacyaba 6,46 775 200 5,74 6,64 2,528. Abungura 5,84 700 800 0,76 6,84 3,369. Abashambo 3,94 472 800 9,00 2,99 3,3610. Abatsobe 0,86 103 200 1,99 0,65 0,4211. Abakono 0,68 81 600 3,05 0,23 -12. Abaha 0,55 66 000 2,01 0,27 -13. Abashingo 0,43 51 600 1,99 0,14 -14. Abanyakarama 0,28 33 600 1,04 0,13 -15. Abasita 0,14 16 800 0,45 0,08 -16. Abongera 0,11 13 200 0,22 0,09 -17. Abanengwe 0,004 480 0,01 0,003 -18. Anonymes 4,686 562 320 3,51 4,686 -

Iyi mibare twayiha gaciro ki? Ntacyo twayihinduraho, uretse ko ukuri kwayo kwabazwa abakoze ubwo bushakashatsi. Ubugororangingo twabishyizemwo, ni ubu tugiye kubabwira.

Page 41: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

41

Nkuko twari tumaze kubivuga, Abanyiginya n’Abasindi twabashyize hamwe, kuko ari ubwoko bumwe, ayo matsinda ni abana b’Umwami Yuhi Musindi.

Ikindi twagoroye ni uko ya matsinda atatu y’Abanyarwanda, twayahaye izina ryayo ry’ukuri rishingiye ku myuga n’ubukungu bwabo. Ikindi twakongeraho, ni icyerekeye ubusumbane muri iyi miryango yose dukurikije imibare yayo. Imiryango yagize ibihugu itegeka, yarushije iyindi ubwinshi n’ubutunzi.Muri iyo miryango yose uko ari 17, harimwo ine irusha iyindi ingufu. Iyi miryango ni iyi: Abanyiginya, Abasinga, Abazigaba n’ Abagesera. Kuba Abanyiginya ari ubwoko buruta ubundi bwose, ari mu mubare ari no mu bukire, nta gitangaza kirimwo.Ubwo buremere bw’Abanyiginya, bwari kurushaho kugaragara iyo wa mushakashatsi wacu ashyira ku mubare umwe abakomoka kuri Gihanga bose. Ubwo aba yarashyize mu bwoko bumwe abenegihanga bose bakurikira: Abanyiginya, Abashambo, Abatsobe.

Abo bose bari kuba 29,03%= 3 483 600 by’abaturage b’Urwanda. Dushatse no kongera ubwo bugororangingo, twashyira mu bwoko bumwe abakomoka kuri wa mukurambere wa bo rusange Sabizeze, wo mu mugani w’Ibimanuka. Ubwo twashyira hamwe rero aya moko akurikira: Abanyiginya, Abega, Abakono n’Abaha. Ubwo twaba tugeze ku mibare ikurikira: 38, 26%= 4 591 200 by’Abaturage b’Urwanda. Ayo moko yose ashobora kwitwa izina rimwe ry’Abanyiginya. Mu yandi magambo, Abanyiginya n’ibindi Bimanuka bageze hafi y’icya kabiri cy’umubare w’banyarwanda bose. Uwo mubare ungana utyo w’abantu b’umuryango umwe niwo watumye abaturarwanda bose bagira ubumwe mu mibanire yabo no mu mateka yabo n’ibindi bihugu. Ni nabyo bituma twumva ko ba bandi baje guca Abanyarwanda mwo amoko atatu ari ikinyoma cyacuriwe mu mahanga, kandi ucyicyemera n’ubu haba harimwo kwigiza nkana cyangwa se no kwifuza kugikomeza.Dore ibyerekeye bwa bushakashatsi bundi bwakozwe na Léon Delmas.

I.2.2 Ubushakashatsi bwa Léon Delmas

Abategetsi b’abanyarwanda muw’1950

ubwoko Abashefu Abasushefu Bose hamwe

1. Abanyiginya 24 242 2662. Abasinga 4 21 253. Abazigaba 2 23 254. Abagesera 2 44 465. Abega 10 104 1146. Ababanda 0 5 57. Abacyaba 1 22 238. Abungura 0 4 49. Abashambo 3 33 3610. Abatsobe 3 52 5511. Abakono 0 14 1412. Abaha 1 12 1313. Abashingo 1 0 1

Page 42: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

42

14. Abanyakarama 0 0 015. Abasita 0 0 016. Abongera 0 0 017. Abenengwe 0 0 018. anonyme 0 3 3

Ku byerekeye bwa bushakashatsi bwa Delmas, dore uko bimeze. Uwo mugabo yatweretse imibare y’abategetsi b’abanyarwanda bariho ku ngoma y’ubukoloni, mu mwaka w’1950. Imibare mugiye kwibonera iragaragaza ukuntu ubwo butegetsi bw’abakoloni bwahariye ubutegetsi ubwoko bumwe bw’Abanyiginya na babyara babo, andi moko agasigara yipfumbase mapfubyi. Abanyiginya na bene wabo bari bafite abashefu n’abasushefu 498. Andi moko asigarana 132. Ubwo Abanyiginya na bene wabo bakaba bihariye 79,05% y’abategetsi b’abafasha b’abakoloni.

Andi moko asigaye bakayaremba umubare w’abategetsi ungana na 20,95%. Aho amahindura y’ubutegetsi yo mu 1959 aziye, ibyari hasi byagiye hejuru, ndetse bihumira no ku mirari. Nta Munyiginya, nta mwene wabo wongeye gukandagira mu butegetsi. Iyo gahunda kandi ya Logiest niyo Repubulika za mbere zombi zakurikije. Ibyo bintu ariko ubu byarahindutse, kuva aho iyi Repubulika ya gatatu ishyiriye ubuyobozi mu biganza bwayo. Imyanya muri Leta ihabwa ubishoboye n’ubikwiye. Irondakoko ntirikivugwa mu buyobozi bw’iki gihugu. Kuba tugaragaje ibyavuye muri ubwo bushakashatsi bwombi ni ukugira ngo twerekane amakosa akwiye kwirindwa, muri ibi bihe n’ibizaza.

UMUTWE WA II: UDUHUGU TW’AMOKO TWOMETSWE KU RWANDA

Aho tugeze kuri icyi gitekerezo, tugiye kuvuga ibyerekeye uduhugu tw’amoko twari mu Rwanda mbere y’Ingoma nyiginya. Hanyuma turi buvuge ukuntu Urwanda rwagiye rwigarurira utwo duhugu. Ntituribushyiremwo intara y’Ubuyenzi n’ubwo nayo yometswe ku Rwanda kuko itari agahugu k’ubwoko, ahubwo ko kari akarere k’Uburundi kandi bukaba bukiri igihugu gitandukanye n’Urwanda. Ntituribushyiremwo n’ibihugu bibiri, nabyo byometswe ku Rwanda, ari byo I Ndorwa n’Ubugesera. Impamvu ni uko bitari ibihugu bitegekwa n’andi moko. Byategekwaga n’abami bakomoka kuri Gihanga, umukurambere basangiye n’Abanyiginya.Kuri buri gahugu tuzajya tuvuga ibintu bibiri.Icya mbere tuzajya kuvuga ibyerekeye amateka tuzi kuri ubwo bwoko n’agahugu kabwo.Icya kabiri tuzajya tuvuga ukuntu Urwanda rwagiye rwigarurira buri gahugu n’Umwami wabigizemo uruhare.Utwo duhugu tw’amoko twari turindwi kandi tugiye kuvuga amateka yatwo kandi tubishyire ku rutonde uko byagiye bikurikirana.

1. Bwanacyambwe, igihugu cy’Abongera cyafashwe n’umwami Kigeli wa I Mukobanya,

2. Nduga, igihugu cy’Ababanda cyafashwe na Mibambwe I Sekarongoro Mutabazi,

Page 43: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

43

3. Burwi, igihugu cy’Abasinga,4. Bugara igihugu cy’Abagara byafashwe na Ruganzu Ndoli,5. Bungwe, igihugu cy’Abenengwe cyafashwe na Mutara Semugeshi,6. Mubali, igihugu cy’Abazigaba cyafashwe na Kigeli Ndabarasa,7. Gisaka, igihugu cy’Abagesera cyafashwe na Mutara Rwogera.

Dore rero uko ibyo bihugu by’amoko byagiye byomekwa ku Rwanda.

II.1 AbongeraII.1.1 Muri rusange aba bantu twabavugaho iki?

Ubu bwoko ntibukimenyekana cyane.Igihugu cyabo cyari mu Rwanda hagati, cyikitwa Ubwanacyambwe, ubu niho hari umurwa w’Urwanda, Kigali. Reka tuvuge amateka make tuzi kuri icyo gihugu mbere yo kuvuga uko cyigaruriwe n’Urwanda. Mu gitabo cye cy’Inganji Kalinga, Alexis Kagame yatumenyesheje ibi bikurikira.Igihugu cy’Abongera cyari I Burasirazuba bwa Nyabarongo. Uturere twari tugize icyo gihugu twari dutandatu: Bwanacyambwe, Buriza, Bumbogo, Busigi , Buganza na Rukaryi. Ingomangabe y’icyo gihugu yitwaga Kamuhagama. Ingoro y’umwami wabo wa nyuma yari iri I Kibagabaga, hariya hubatse ibitaro.

Iryo zina ry’Abongera birumvikana ko biva ku nshinga kongera . Bikaba bishaka kuvuga ko abo bantu bari abarwanyi, bahora bafata ibindi bihugu, bakabyomeka ku cyabo. Muri bwa bushakashatsi bwa d’Hertefelt tugumya kwifashisha, ingano y’Abongera, bageze ku mibare ikurikira: 0,11% bihwanye na 13 200 by’abaturage b’Urwanda bo muri uyu mwaka w’ 2015. Tugereranije n’urutonde rw’andi moko, ni aba 16 ku moko 17 yose y’Urwanda. Akarusho ku yandi moko, ni uko igihugu cyabo, kuva ku ngoma ya Cyilima Rugwe cyagumye kuba akarere karimwo umurwa w’Urwanda kugeze na n’ubu.

II.1.2 Uko Urwanda rwigaruriye icyo gihugu cy’Abongera

Icyo gihugu cyabaye icyikubitiro ry’amarere y’Abanyiginya, yo kwigarurira uduhugu tw’amoko, bari baturanye. Kigeli Mukobanya niwe watangije gahunda yo gukuraho uduhugu tw’amoko bari basangiye ubutegetsi, ubwo twakundaga kubyara amakimbirane. Yashakaga kugira utwo duhugu bari babangikanye, kutugira igihugu cya mugabo umwe. Twa duhugu dutandatu tumaze kuvuga atubumbira hamwe, tuyoboka Urwanda rutakigira amakimbirane. Mukobanya amaze kwishima amaboko, nibwo agize igitekerezo cyo kwambuka Nyabarongo

Page 44: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

44

no gufata ibihugu byari mu misozi iri hafi y’urwo ruzi. Koko yarambutse arahafata, umupaka w’Urwanda awugeza ku ijuru rya Kamonyi.

II.2 Ababanda

Nkuko tumaze kubyumva, Mukobanya aho amariye gutunganyiriza uturere tw’Urwanda two muBurasirazuba bwa Nyabarongo, yarayambutse afata n’akarere k’Uburengerazuba bwayo kategekwaga n’Umwami witwaga Murinda. Cyakora ntiyashoboye gukomeza, kuko yari ageze ku mbago z’igihugu gikomeye cyane cyitwaga I Nduga.Ubwo yahagarariye aho agira ati iki kivi ngisigiye umuhungu wajye Sekarongoro niwe uzacyusa.Ni nako byagenze koko, ubu tugiye kubivuga imvaho.

Nkuko tumaze kubimenyera, tubanze twumve amateka y’ubu bwoko bw’Ababanda, tuze gusozera tuvuga ukuntu Abanyiginya bigaruriye iki guhugu cyabo kitari cyoroshye.

II.2.1 Muri rusange, aba bantu twabavugaho iki?

Wa mugani ngo: ijya kurisha ihera ku rugo , twiyibutse icyo iryo zina Ababanda rivuga. Tuzi umugani ngo ubabaye niwe ubanda urugi, bikaba bivuga ko: ushonje ariwe ujya gukomanga ku rugi, afunguza. Tuzi n’amazina y’abantu bitwa baKayibanda rikaba ryitiranwa na Kayisaba cyangwa na Nsabimana. Ibyo byose rero bikaba biva ku nshinga kubanda, gusaba, kwinginga, gusenga. Ababanda rero, bakaba bari abantu bakunda kwiyambaza Imana, ngo igihugu cyabo ikiragire. Hari nabavuga ko umusekuruza wabo yitwaga Kibanda, bati: Nduga ngari ya Kibanda.

Mu mateka tuzi, Ababanda bageze mu Nduga, bahasanga Abasinga, bari basanzwe bahatuye kandi bahategeka. Ngo bahageze amapfa yaracanye, ibintu byaradogereye.Umunsi rero uwo mutware w’Ababanda akandagiye ku butaka bw’I Nduga, imvura iragwa igihugu cyose. Rubanda baje kumuha amasororo, bamushyimira ko ariwe uzanye imvura, arababwira ati: sindi umuvubyi ahubwo ndi umuntu Imana iboherereje wo kubabwira icyatumye amapfa atera. Ati :ni uyu mwami wanyu Kimezamiryango cya Rurenge wayimize. Nimumwice, munyoboke, maze amahoro n’amahirwe bigaruke muri iki gihugu cyanyu. Ababanda bahise bashyira mu bikorwa uwo mugambi, Kimezamiryango baramwisasira, ni uko I Nduga ihinduka igihugu cy’Ababanda.

Aho Abanyiginya bagereye mu Nduga, Umwami w’icyo gihugu icyo gihe yari Nkuba ya Sabugabo. Ingoma ye y’ingabe yitwaga Nyabahinda. Intara z’icyo gihugu zari esheshatu: Nduga, Rukoma, Marangara, Ndiza, Kabagali na Busanza. Gutsinda icyo gihugu no kucyigarurira ntibyoroheye Abanyiginya.Intambara zabaye inshuro nyinshi no mu myaka

Page 45: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

45

myinshi itandukanye.Umuntu yakwibaza n’ukuntu ubwo bwoko bw’Ababanda bwanganaga, kugira ngo bashobore kurwana n’Abanyiginya. Dukurikije bwa bushakashatsi bwa d’Hertefelt, imibare yaduhaye ni iyi ikurikira: ijanisha ryabo 6,69% bihwanye na 802 800 by’abaturage b’Urwanda bo muri uyu mwaka w’ 2015.

Nkuko tubizi ariko, nta gihugu gifatwa ngo kigirwe intara y’Urwanda, nta Mucengeli uhameneye amaraso ngo akigurane. Icyo gihugu cy’I Nduga cyaguzwe Abacengeli benshi, dore amazina yabo: uwa mbere yabaye Nkoko mwene Kigeli Mukobanya witanze urugamba rugitangira. Mu gihe cya kabiri cyiyo ntambara, hapfa Gatambira umuhungu wa Mibambwe wa I. yaguye mu karere ka Tambwe ho muri Muhanga y’ubu.

Kuri urwo rugamba rwa kabiri hapfuye n’undi Mutabazi, ariwe Mihira umuhungu wa Gahindiro ka Mibambwe I. ndetse hiyongeyeho n’undi witwa Munyanya. Uwo mugaba yari yarigeze kuba inshuti ya Mashira hanyuma baratandukana.

Ikindi kintu cyerekeye Ababanda kandi tutaceceka ni uko muri bo habaye umuryango w’Abasizi kandi ibihangano byabo bikaba byaragize amateka mu Rwanda. Uwo muryango ukomoka ku mugabo witwaga Karimunda ka Bwayi.Bwayi uwo yari atuye ku musozi wamwitiriwe, uyu tuzi neza witwa Kabgayi, wabaye igicumbi cy’ubukirisitu mu Rwanda.Muhabura ubwo busizi bw’Ababanda bukomokaho yabwigiye ku Basinga, ku musizi witwaga Karimunda.Nawe yabutoje umwana we Ndamira, uyu nawe abwigisha umuhungu we Ntibanyendera, uyu nawe abwigisha umuhungu we Rwamakaza.Abo basizi uko ari bane bahimbye ibisigo 11 byabaye ikirangirire mu mateka y’Urwanda, kuko byavuze ikintu gikomeye mu mitekerereze y’Abanyarwanda. Imbarutso y’ibyo bisigo byose byabaye impaka Karimunda yagiranye na Muhabura. Muhabura yari umucuzi.Icyo gihe Karimunda amusaba kumucurira amacumu yo gutabara ku rugamba. Muhabura atinze kuyacura Karimunda amurega I Bwami agira ati: ntimungaye ko ntatabaye vuba, nabuze amacumu, Muhabura yanze kuyancurira. Bombi batumiwe I Bwami bajya kuburana. Muhabura yiregura agira ati: Natinze kumucurira amacumu, kuko nari ngihugiye gucura imishyo ikenewe mu biraguzwa. Bigeze aho urubanza rusigara ari ukumenya icy’ingenzi muri ibyo bicurishwa byombi: amacumu yo kurwana ku rugamba, n’imishyo ibaga imiraguzwa! Umwami Cyilima Rujugira aca urubanza agira ati: Muhabura aratsinze ariko Karimunda nawe ntatsinzwe. amacumu arakenewe ku rugamba ariko n’indagu yerekana abatabazi nayo ntawayisubiza inyuma. Mbese urubanza rwari hagati ya Muhabura na Karimunda ruhindutse rwa rundi rugira ruti: ingabo ziri ku rugamba n’Imana irengera abantu ikoresheje amaraso y’Umucengeli, byombi birakenewe. Wa mugani ngo: Imana irafashwa, kandi ngo uyisengera ku ziko ikagusiga ivu.

Aho I Nduga imaze gutsindirwa igahinduka intara y’Urwanda, umurwa mukuru wayo Nyanza wagumanye icyubahiro cyawo cyo kuba umurwa w’Urwanda rwose Abami batuyeho. No ku gihe cy’Ubukoloni, Nyanza yagumye kuba Umurwa w’Abami n’ubwo Kigali nayo

Page 46: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

46

yagumye kuba, umurwa w’ubutegetsi bw’Abakoloni ndetse n’uw’Urwanda rwa Repubulika yakurikyeho. iyo ntara y’I Nduga no ku ngoma za Repubulika zombi, yagumye kugira umwanya ukomeye mu Rwanda. Twibuke ko ariyo yabayemwo inteko ya Parmehutu, rya shyaka ryategetse Repubulika ya mbere, kuko ari naho perezida wa mbere yari atuye, Gregoire Kayibanda.

No kuri Repubulika ya kabiri, aho amacakubiri y’amoko amariye gukomera, Urwanda rwacitsemo ibice bibiri bya politike. Igice kimwe cyikitwa kiga gituwemwo n’abantu bategekaga Urwanda muri icyo gihe. Icyo gice kandi cyarimwo ama perefegitura bairi gusa: Gisenyi na Ruhengeri. Izindi ntara z’Urwanda zose, zarimwo amaperefegitura umunani icyo gihe ziswe Nduga.

II.2.2 Uko Urwanda rwigaruriye igihugu cy’Ababanda

Tumaze kubabwira mu magambo make ibyerekeye I Nduga, ikiri igihugu cy’Ababanda. Twanatarutse tubabwira uko yaje kumera naho ihindukiye intara y’Urwanda mu gihe cy’Abami, mu gihe cy’Ubukoloni ndetse cya za Repubulika zombi za mbere.Ubu ho isigaye ifite agaciro kangana n’izindi zose zo mu gihugu. Reka rero duse n’abasubira nyuma, tuvuge uko yatangiye kuba Urwanda ku ngoma ya Mibambwe wa I Sekarongoro Mutabazi. Intambara yo kwigarurira induga yabaye mu byiciro bibiri.

Mu cyiciro cya mbere I Nduga yakubiswe inshuro, ariko ntiyatsindwa burundu.Byagenze bite? Twibutse ko icyo gihe, Kigeli Mukobanya yari amaze kwemeza uturere twose turi mu Burasirazuba bwa Nyabarongo. Ndetse na Mibambwe wa I ubwe yari yarabigizemo uruhare, yica Nkuba ya Nyabakonjo, Umwami w’I Bwanacyambwe. Kuva icyo gihe niho Urwanda rwumvise ko rufite ingufu zo gutsinda no kwigarurira Induga y’Ababanda. Urugamba rwatangiriye ahitwa Kinanira ho muri Mugina mu ntara ya Mayaga.Ingabo z’Urwanda zitsinda iz’Ababanda, zimaze no kwica umwami wabo witwaga Nkuba ya Sabugabo.Cyakora ariko umuhungu we Mashira ashobora gucika, ahungira mu Bugesera. Mibambwe amaze kwigarurira I Nduga, ayigabira abatware be nkuko byari bimeze mu Rwanda.

Byaratinze, Mashira agaruka mu gihugu cye.Agira n’Imana umunsi akihagera, imvura yari yarabuze igwa mu gihugu cyose. Rubanda babibonye bati: uyu niwe mwami w’ukuri, n’imvura irabigaragaje, kuko itegekwa n’Imana. Ni uko I Nduga yose ifata intwaro yirukana abategetsi b’Abanyiginya, ubutegetsi busubira mu maboko y’umwami w’Ababanda.Mibambwe asanze arushijwe amaboko yemera atemeye ati amaherezo ariko nzakwereka uko intama zambarwa.

Page 47: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

47

Ntibyatinze Abanyoro batera mu Rwanda.Umwami Mibambwe ahungira I Bunyabungo.ubwo yagiye aherekejwe n'abantu b’inkoramutima be bose, ndetse n’amashyo menshi y’inka ze. Abanyoro bamaze kugera mu gihugu, babuze icyo bafatira kigaragara baratinda bisubirira iwabo.Ndetse basubirayo batahanye n’umurambo w’umwami wabo witwaga Cwa.Urwanda rumaze kumusama.Mibambwe abonye Abanyoro bavuye mu gihugu, yiyemeza gutaha aciye mu Nduga.

Mbere yo kugerayo, yohereza intumwa kwa Mashira, kumusaba inzira azacamo we n’ibintu bye, agaruka mu Rwanda. Mashira aramwemerera, ndetse amwemerera no kuzamwakira mu ngoro ye.Ubwo Mashira yari atuye I Nyanza.Ategurira Mibambwe icumbi rimukwiye I Nyamagana hafi y’ingoro ye. Mu gihe yari ahugiye gutegura ibirori byo kwakira Umwami w’Urwanda, Mibambwe aza amutunguye, aramwica, we n’abana be b’abahungu bose. Mashira amaze gupfa, I Nduga ihinduka intara y’Urwanda. Mibambwe ayigabira abatware b’Abanyarwanda, kugira ngo Ababanda boye kuzongera kubyutsa umutwe no kwigomeka ku Rwanda.

II.3 AbasingaII.3.1 Muri rusange, aba bantu twabavugaho iki ?

Abanyiginya bagikandagira ku butaka bw’Urwanda, basanze hategekwa n’ubwoko bw’Abasinga.Icyo gihugu cyabo cyari kini cyane, kirenze naho ubutaka bw’Urwanda bugera ubu. Ingoma yabo yari imaze gusaza, ahantu henshi mu turere twayo twari twarigaruriwe n’abahinza, mbere bari basanzwe bayoboka Umwami w’Abasinga witwaga Rurenge. Aho Abanyiginya bamaze gufatira igihugu cyabo, byatumye ingoma yabo itazima buheriheri.

Ingoma y’Abanyiginya yatumye Abasinga bayibonamwo umwanya ku buryo bubiri.Ku buryo bwa mbere ubutegetsi bwabo bwashushe nkaho bukomeza kugira agaciro, aho bimwe mu byarangaga ubutegetsi bwabo n’ubwenge bwabo, byarazunguwe n’Abanyiginya.Ku buryo bwa kabiri naho ingoma y’Abasinga yashushe nk’aho itazima rwose, kuko abakobwa bayo icumi, babaye Abagabekazi b’ingoma nyiginya.Izo ngingo uko ari ebyiri, reka tuzisobanure ku buryo burushijeho kumvikana.

Ingoma y’Abanyiginya yaretse ibirangabwami byayo ifata iby’Abasinga. Nyamususa, umukobwa wa Jeni rya Rurenge, aho amaze kurongorerwa na Gihanga Ngomijana, yaje aherekejwe n’umutware w’Abiru b’ingoma y’iwabo, y’Abarenge. Uwo Mwiru yitwaga Rubunga. Uwo Mwiru aho amaze kugerera mu Banyiginya, yatoje ubwiru bw’iwabo Abiru bo kwa Gihanga. Kuva icyo gihe ibirangabwami by’Abanyiginya barabireka, bafata iby’Abarenge. Ibyo birangabwami by’Abanyiginya byari bisanzwe ari ibintu bibiri: icya mbere yari Inyundo yitwaga Nyarushara. Icya kabiri cyari akantu kameze nk’umwirongi kakitwa Nyamiringa.Ibyo bimenyetso byombi byasimbuwe n’ikirangabwami cy’Abarenge cy’ingoma.Rubunga yaremeye Gihanga ingoma Rwoga. Ikaba igaragaza ko ingoma y’Abanyiginya igiye kuba urwoga mu Rwanda.

Page 48: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

48

Icya kabiri kigaragaza ko ubutegetsi bw’Abasinga bwakomereje mu bw’Abanyiginya, ni uko habonetse kuri iyo ngoma y’Abanyiginya Abagabekazi 10 b’Abasingakazi bakimana ingoma n’Abami b’Abanyiginya. Kuri iyo ngoma y’Abanyiginya yarimwo Abiru b’ababajyanama b’Abami, barimwo abo bakomoka mu Basinga.

Dukurikije izo nzira zombi z’Abagabekazi n’Abiru bategetse mu ngoma y’Abanyiginya baturutse muy’Abasinga, birumvikana ko Abarenge basa nk’aho ari bo babyaye Abasindi mu byerekeye gahunda y’ubutegetsi. Ikibabaje ariko ni uko ubwo busabane bw’ayo moko yombi bwaje kugira kidobya ku ngoma ya Ruganzu wa I Bwimba. Icyo gihe igihugu cy’I Gisaka cyari kimereye nabi Urwanda, gishaka kurwigarurira, biba rero ngombwa ko, uru Rwanda rutanga Umucengeli, akajya kumena amaraso ye ku butaka bw’I Gisaka, maze ayo maraso y’umutabazi akabera Urwanda intsinzi. Icyo gihe Umugabekazi w’Urwanda yari Umusingakazi , akitwa Nyakanga. Uwamufashaga gutegeka Urwanda, kuko uwo muhungu we Ruganzu Bwimba yari akiri muto, yari musaza we witwaga Nkurukumbi.

Havugwa rero ko icyo gihe, inzuzi zereje uwo Nkurukumbi, ngo atabarire igihugu, maze akabyanga. Aho amaze kubyangira, inzuzi zemeza ko noneho Umwami ari we ukwiye gutabarira igihugu cya se. Ruganzu amaze kubyumva, ati sindibusiganire igihugu cya data. Mbere yo kujya gutabara asiga aciye iteka rigira riti: imyaka ingoma ibihumbi, nta Musinga n’Umusingakazi bazongera gusubira ku ntebe y’Abasindi. Kandi koko kuva icyo gihe niko byagenze.Impamvu ibe iyo cyangwa hari iyindi itavuzwe ku mugaragaro ikaguma mu bwiru, nta wabimenya. Ikiriho ni uko igihano cyabaye icyo.

Icya gatatu umuntu yakongera kuri iyo mikoranire yombi tumaze kuvuga hagati y’Abasinga n’Abanyiginya, ni ibyerekeye uruhererekane rw’amateka y’Urwanda. Ikindi kandi gikomeye Abasinga bazanye ku ngoma y’Abanyiginya, ni uko umwuga wabo w’ubusizi, biturutse kuri Nyiraruganzu II Nyirarumaga wari Umusingakazi, uwo mwuga waje gufasha mu ruhererekane rw’amateka y’igihugu. Mbere y’uwo Mugabekazi, amateka yaribagiranaga. Aho akoresheje ubwo busizi bwe, yahimbye igisigo cyandikwamo ayo mateka kandi ashyiraho n’inteko y’Abasizi, iyashyira mu mvugo kandi igatoza abantu kuzajya bayigisha uko ibisekuruza bizahora bisimburana iteka. Izo zikaba zibaye ingingo eshatu zigaragaza akamaro ingoma y’Abasinga yagiriye iy’Abanyiginya.

Ntiturangize tutavuze icyo iryo zina Abasinga risobanura.Nta shiti, iryo zina riva ku rurimi rw’iyo mu Buganda.Ngo rikaba rivuga Abatsinzi.Hari n’ikindi kintu gifite izina rikomoka kuri iyo nshinga gusinga. Icyo kintu niigisingo, ariryo kamba ry’ubwami rikaba ryambarwa nyine n’Umwami rikagaragaza ko ari umutegetsi w’igihugu cyose, watsinze abanzi n’amahari. Abazi amateka y’ubwo bwoko bw’Abasinga, bavuga ko baje baturuka muri ibyo bihugu bya ruguru y’Urwanda, kandi bakaza mu byiciro bitatu. Icyiciro cya mbere ni icy’abaje mbere y’Abanyiginya, cyikitwa nyine Abasangwabutaka kubera ko Abanyiginya

Page 49: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

49

bagisanze ku butaka bw’Urwanda. Icyiciro cya kabiri, nicy’Abitwa Abanukamishyo, nabo baje baturuka ruguru iyo.Iryo zina ryabo barikuye ku mutware wabo witwaga Runukamishyo.Icyiciro cya gatatu nicy’abitwa Abagahe. Birumvikana ko iryo zina rigaragaza ko bari baturutse I Buganda, muri ka karere kaho kitwa Bugahe. Bamwe muri abo bageze ino ku ngoma ya Kigeli wa III Ndabarasa, mu kinyejana cya 18. Icyumvikana ni uko icyiciro cya mbere ni abari barashinze ingoma y’Abarenge, mbere y’iy’Abanyiginya. Tukaba twavuga rero ko bari ahiswe Urwanda mbere y’ingoma nyiginya yatangiye aherekeye mu kinyajana cya 10. Ab’icyiciro cya kabiri baje mu Rwanda ku ngoma ya Mibambwe wa I Sekarongoro Mutabazi, igihe Abanyoro bateye mu Rwanda.

Uwo Runukamishyo yaje aturuka mu Butumbi bwa Ndorwa. Ise yitwaga Muhiga wa Nyamurorwa. Bagakomoka ku mukurambere rusange w’Abasinga bose witwaga Mutsinzi.

II.3.2 Uko Urwanda rwigaruriye igihugu cy’Abasinga

Aho Abanyiginya bagereye mu Rwanda, igihugu cy’Abasinga cyari gisigaranye akarere kamwe kitwa Uburwi, ubu kabarirwa mu karere ka Gisagara.Izindi ntara z’igihugu cyabo zari zaracyiyomoyeho, zicungwa n’abahinza bazo. Icyo bari basigaranye kuri ubwo butegetsi bw’Abasinga ni uko bari bacyemera ikirangabwami cy’Abarenge cyitwaga Mpatsibihugu. Izo ntara zose zayobokaga ingoma y’Abarenge Ruganzu yazitsindiye mu gihe kimwe, maze ahita azomeka ku Rwanda. Ku bw’umwihariko, tuvuge ibyerekeye Uburwi, kuko ari ko gahugu kari kagitegekwa n’ukomoka ku Barenge, witwaga Nyaruzi rwa Haramanga. Ruganzu yamwiciye ahitwa mu mukindo wa Makwaza, ho muri Gisagara y’ubu. Kuva icyo gihe igihugu cye kiyoboka Urwanda rw’Abanyiginya.

II.4 Abagara

Nyuma y’ibyerekeye ibihugu by’Abasinga, ka dukurikizeho icy’Abagara kubera ko Ruganzu Ndoli yafashe ibyo bihugu byombi abikurikiranya. Nkuko amateka abivuga, aho Ruganzu abundukiye, aje kwamurura amahano mu gihugu cya se, yaje arangamiye Abanyabungo n’Abagara, kuko ari bo bari barafatanije gukora ishyano. Bishe ise Ndahiro Cyamatare, n’ibikomangoma byose, ndetse n’Urwanda barucura bufuni na buhoro, imyaka cumi n’umwe yose. Kuri abo Bagara tugiye kubavugaho ibintu bibiri.Tubanze tuvuge ibyo tubaziho muri rusange, tuze gukurikizaho tuvuga uko icyo gihugu cyabo Abanyiginya bacyigaruriye.

II.4.1 Muri rusange, abo bantu twabavugaho iki?

Page 50: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

50

Twongere dutege amatwi Alexis Kagame, atubwire uko icyo gihugu cy’Abagara cyaje gufatwa n’Abanyiginya. Icya mbere atumenyesha ni ibyerekeye imiterere y’ako gahugu n’aho kari gaherereye. Icyo gihugu cyari hagati y’ikiyaga cya Burera n’icya Ruhondo, ho mu karere ka Ruhengeri ya cyera. Ubwo ako karere kakomerezaga hagati y’imigezi ya Mukungwa na Base. Igakomereza n’ahitwaga mu Gahunga ka Murera, ikagera mu Ndorwa ya Bushengero ho mu Buganda.Ingoma ngabe y’Abagara yitwaga Rugara.

II.4.2 Uko Urwanda rwigaruriye agahugu k’Abagara

Mbere y’ingoma ya Ruganzu, Mibambwe wa I Sekarongoro yari yarateye Ubugara, abutwaraho uturere 3. Kibali, Bukonya na Bugarura byo mu Ntara y’ubu y’Amajyaruguru. Kuri iyo ngoma nyine, hari ikindi gitero cy’Urwanda cyatewe mu Bugara, gishorewe na Zuba rya Gitore. Aragitera, afata akarere ka Murera, kari hagati ya Mukungwa n’Ibirunga. Icyo gitero cyagize akandi kamaro gakomeye kuko cyagaruye akarere k’u Buhanga mu Rwanda. Ako karere k’u Buhanga kari gakomeye mu mateka y’Urwanda kuko ariho Gihanga yari yarimikiye ingoma ye Rwoga.

Nyuma y’uwo mutsindo, niho Umwami Yuhi Gahima yahashinze ikibanza cy’imiterekero ya Gihanga Sekuru, ashyiraho n’abazajya bakora uwo muhango. Abiru bakomoka kuri wa mukurambere wabo Rubunga ndetse n’umutwe w’ingabo witwaga Abanga-kugoma, bashingwa kuragira aho hantu no kuzajya bahagirira iyo mihango yo gusengera igihugu, biyambaje Gihanga Ngomijana.

Imirwano ya nyuma yaje kuvamwoitsindwa ry’icyo gihugu, kikomekwa ku Rwanda, yabaye igikorwa cya Ruganzu ubwe.Ruganzu yanze gushirwa adahoreye se n’igihugu cye, afata ako gahugu katabaye Abanyabungo, bagakora ishyano mu Rwanda. Kugira ngo abigereho, Ruganzu yaje kwa Nzira ya Muramira, yigize umugaragu ushaka ubuhake. Ngo yaje yakenyeye uruhu rw’intama, niko kwitwa Cyambarantama.Ahamara igihe, ashimisha shebuja, nk’umugaragu w’intore y’ingirakamaro muri byose. Byaratinze, amaze kubona ko Nzira yamwizeye, apima igihe abona ko Nzira nta makenga akimufiteho, maze yiyemeza kurangiza umurimo wamuzanye. Igihe bicaye mu gitaramo, amaze kumuririmbira no kumuguyaguya, afata intorezo ye, ajya ejuru, ayimukubita ku gakanu, ayihamanya n’ubutaka. Ati :nkwice nkwirahire, cyitatire cya mutabazi; naritatiye ndatera, nishe umushi umushikazi arayidehera. Ingabo ze z’ibisumizi zirariye urugo rwa Nzira ya Muramura, zumvise shebuja wazo yirahira, ziragungira, urugo zirarusimbuka, zituramwo imbere. Ruganzu arahaguruka barahamiriza, ingoro yo kwa Muramira barayitwika, urugo bararwigabiza, bafata mpiri. Ni uko igihugu cyose baragitsinda, gihunduka akarere k’Urwanda. Ikibabaje ni uko aho abazungu badukiye muri Afurika, hari uduce tw’icyo gihugu cy’Ubugara twometswe mu Gihugu cy’Ubuganda. Utwo duce ni uturere Abaganda bita u Bufumbira n’u Bushengero.

II. 5 Abenengwe

Page 51: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

51

Igihe Ruganzu Ndoli afatiye igihugu cy’Abasinga, cyitwaga Uburwi, yarageze ku mupaka w’igihugu cy’Abenengwe. Kugirango urwanda n’Ubungwe bibangikane bityo ntawe usembuye undi, ibyo ntibyari gushoboka kuko byari nka wa mugani ngo: Nta nkuba ebyiri mu ijuru rimwe.Kugirango atazatungurwa, Mutara Semugeshi yahisemo gufata iyambere atera Ubungwe n’utundi duhugu twari tubwometseho, aritwo: Ubusanza, n’Ubufundu. Tubanze tuvuge ibyerekeye Abenengwe muri rusange, tuze gukurikizaho ibyerekeye uko Abanyiginya bigaruriye icyo gihugu.

II.5.1 Muri rusange, aba bantu twabavugaho iki?

Igice kinini cy’Igihugu cy’Ubungwe cyari mu Burundi.Mu Rwanda hakaba agace gato kagera ku nkengero z’Akanyaru.Ako karere kitwaga Nyaruguru. Abenengwe bari bariyegereje twa duhugu twombi twitwaga Ubusanza n’Ubufundu.

Utwo turere uko ari dutatu, Nyaruguru, Ubusanza n’Ubufundu, twategekwaga n’umwami umwe w’Umwenengwe.

Icyo gihe Abanyiginya bahagereye, twategekwaga n’Umwami mukuru wabo witwaga Samukende, umugabo wa Nyagakecuru Bengizage. Bari batuye ku Bisi bya Nyakibanda. Ingoma y’ingabe y’igihugu cyabo yitwaga Nyamibande.

II.5.2 Uko Urwanda rwigaruriye igihugu cy’Abenengwe

Nk’uko tubizi umuco w’Abanyiginya, kwigarurira ikindi gihugu gifite umwami, byari ngombwa ko Urwanda rwohereza Umucengeli, akamena amaraso ye mur’icyo gihugu, ubwo akaba acyiguze, acyiguranye. Umucengeli wo mur’icyo gihugu cy’Ubungwe, yabaye Binama bya Yuhi II Gahima.Uwo mutabazi amaze kumenera amaraso ye mur’icyo gihugu, ubwo ingabo z’Urwanda zahise zigabiza icyo gihugu ziragitera. Uko umuntu abyumva, imirwano yafashe imyaka myinshi.Ku ikubitiro ry’iyo mirwano habanje Ubusanza. Umutegetsi wabo Nkuba mwene Bagunama amaze kwicwa, igihugu cye kiyoboka Urwanda. Hakurikiyeho Ubufundu. Umutegetsi wabo yitwaga Rubuga rwa Kagogo. Ingoma y’ingabe y’igihugu cyabo yitwaga Kamena-mutwe .Uwo mwami amaze gupfa n’ingoma y’ingabe ye imaze gufatwa, Ubufundu bwahindutse akarere k’Urwanda. Ntitwashoboye kumenya amoko y’abantu bari batuye mu Busanza no mu Bufundu. Bashobora kuba bari abari basanzwe bahatuye ku ngoma zahabanje. Kandi ihaheruka yar’ikomeye, yari iy’Abasinga. Aho utwo duhugu twombi tumaze gutsindirwa, ingabo z’urwanda zateye Ubungwe,Umwami wabwo arapfa,ingoma ngabe ye barayifata Ubungwe buhinduka intara y’Urwanda. Icyo gihugu cy’Abenengwe giherereye ubu mu karere ka Nyaruguru, n’imirenge imwe ya Nyamagabe.

Page 52: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

52

II.6 : Abazigaba II.6.1 Muri rusange, aba bantu twabavugaho iki ?

Mu mateka y’Urwanda y’uruhererekane mvugo, havugwa ko Kigwa, se wa Gihanga, yahingukiye mu Mubali, acyaduka mu Rwanda bwa mbere. Ako gahugu kitwaga Umubali, kategekwaga n’Umwami wako Kabeja, kandi kagaturwamo n’abantu b’ubwoko bumwe, bitwa Abazigaba.Biraruhije kumenya igihe uwo mwimukira Kigwa yagereye aho mu Mubali. Tugereranije, haba nko mu mwaka wa 900 nyuma y’ivuka rya Yezu, ibyo tukabihera ko umuhungu we Gihanga yimye ingoma mu mwaka wa 970 nyuma y’ivuka rya Yezu nyine. Ni naho Kigwa yashakiye umugore we wa mbere w’Umunyarwandakazi. Uwo mugore yari umukobwa wa Kabeja, Umwami w’icyo gihugu. Kuba yararongoye umwana w’umwami w’igihugu atashye bushyitsi, biragaragaza ko atari umuntu usanzwe, ubwo yakiriwe uko ari.

Mu mateka twashoboye kumenya, nta bindi bintu tuzi kuri ubwo bwoko bw’Abazigaba. Ako gahugu kabo kari kegereye Ubuganda na Tanzania by’ubu. Birashoboka rero ko ubwo bwoko bw’Abazigaba bwari butuwe no muri ibyo bihugu byombi, ndetse abari mu gice cy’Urwanda akaba aribo bake. Duhereye kuri iryo zina ryabo, Abazigaba biva ku nshinga kugaba. Umuntu asesenguye, akaba yakeka ko abo bantu bari abatunzi, bafite inka nyinshi bagabira rubanda. Ako gahugu kabo kari gatuwe, none ubu kakaba karahindutse twita Parike Natiyonali y’Akagera, kagomba kuba karahuye n’ibiza byatumye gahindura isura. Ndetse nyuma y’aho ku ngoma y’Ubukoloni n’izina ryako ryari ryarahindutse, kitwa amazinga. Iryo zina rikaba rivuga ko ako gahugu kari gasigaye ari uduhuru tw’ishyamba ryacitse. N’igihe Urwanda rukigaruriye, Umwami w’Amazinga, Biyoro na nyina Nyirabiyoro, bari batuye ku Karwa gakikijwe n’uruzi rw’Akagera. Bwa bushakashatsi bwa Marcel d’Hertefelt, ku byerekeye

Page 53: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

53

umubare w’Abazigaba, byaduhaye imibare ikurikira: 11,46% bihwanye na 1 375 200 by’abaturage b’Urwanda bo muri uyu mwaka w’ 2015.

II.6.2 Uko Urwanda rwigaruriye agahugu k’Abazigaba

Umwami Kigeli Ndabarasa, igihe yari aherereye mu karere ka ruguru k’Urwanda, amaze kwigarurira I Ndorwa, yasanze ako gahugu kitwa Umubali kamuri hafi. Ubwo yaribwiye ati : reka mvire iruhande rimwe, n’aka gahugu ngatahane. Icyo gihe, Umwami w’Umubali yari Biyoro, agatura ku karwa kari mu kiyaga gikikijwe n’igishanga cy’ Akagera. Ingabo z’Urwanda zaramuteye, we na nyina Nyirabiyoro zirabica, agahugu kabo gahinduka intara y’Urwanda.

II.7 Abagesera

Amateka atubwira ko igihugu cy’Urwanda n’icy’Igisaka byatangiye kugira imibonano kuva ku ngoma ya Ruganzu wa mbere Bwimba kugera ku ngoma Kigeli wa kane Rwabugili. Ibyo bihugu byombi byari bifite imbaraga zijya kungana.Rugikubita, Igisaka nicyo cyashatse gufata Urwanda.Dukurikije uko dusanzwe tubigira, tubanze tuvuge ibyerekeye ubwo bwoko bw’Abagesera muri rusange, dukurikizeho kuvuga uko icyo gihugu cyabo cyaje gufatwa n’Urwanda.

II.7.1 Muri rusange, aba bantu twabavugaho iki?

Igihe Abanyiginya bagereye mu Rwanda, basanze Abagesera bafite igihugu kinini. Uduce tunini tw’icyo gihugu ubu tubarizwa mu bihugu by’Ubuganda na Tanzaniya. Agace kacyo kari mu Rwanda, kitwaga Igisaka. Abami babo bitwaga Abahinda, bakomoka ku mukurambere wabo witwaga Ruhinda.Ingoma ngabe y’icyo gihugu cyabo yitwaga Rukurura.Abagesera batuye mu Gisaka, ubagereranyije n’andi moko y’Abanyarwanda, bari mu mwanya wa kane ku bwinshi. Bakurikira Abanyiginya,Abasinga, n’Abazigaba.Ibyo tubikura muri bwa bushakashatsi bwa Marcel d’Hertfert. Tubishyize mu mibare, ni 11.04% . Bikaba bingana na 1.324.800 By’Abanyarwanda bagize miliyoni cumi n’ebyiri mur’uyu mwaka. Abami bategekaga Igisaka, igihe batsitsuranaga n’Abanyarwanda, bitwaga Abazirankende. Iryo tsinda ry’abami babo naryo ryaturukaga kuri Ruhinda wa kera, nyine nabo bakaba Abahinda.

II.7.2 Uko Urwanda rwigaruriye igihugu cy’Abagesera

Page 54: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

54

Nkuko tubizi, kugirango Urwanda rwigarurire igihugu cy’undi Mwami, rwagombaga gutanga igitambo.Icyo gitambo cyitwaga Umucengeli, akajya kumene amaraso mur’icyo gihugu. Ayo maraso akaba ari nk’ikiguzi cyo guha Urwanda uburenganzira bwo kwigarurira icyo gihugu cy’amahanga. Mu mutwe w’abanyarwanda ba kera, ayo maraso y’ umutabazi, yari nk’ituro bahaye Imana ngo ibahe uruhushya rwo kwigarurira icyo gihugu kuko Imana ariyo mugenga w’ibihugu byose, kandi Urwanda rukaba igihugu cy’umwihariko wayo. Nkuko ya ntero ibivuga ngo: Imana yirirwa ahandi igataha iRwanda.Kugirango rufate Igisaka, Urwanda rwatanze ibitambo by’abacengeli batanu: Umwami Ruganzu Bwimba, mushiki we Robwa,Rwambari wa kabiri, Semucumisi na Ntabyera wa kabiri. Naho ibyereke uko Ingabo z’Urwanda zafashe Igisaka, byabaye ku nshuro nyinshi kandi byakozwen’Abami benshi, kuva kuri Ruganzu wa mbere Bwimba kugera kuri Kigeli wa kane Rwabugiri. Uwambere wagiteye by’ukuri ni Kigeli Nyamuheshera. Yari atabajwe n’Umwami waho Kimenyiwa gatatu Rwahashya, yatewe n’Umwami w’Indorwa. Amaze kunesha ingabo zo mu Ndorwa amaze nyine no kwigarurira icyo gihugu cy’Igisaka yagishubije nyiracyo. Igitangaje n’uko atacyifatiye icyo gihe,ngo acyomeke ku Rwanda. Umwami wa kabiri warwanyije Igisaka,ni Kigeli Ndabarasa. Uwo mwami nawe yaragiteye, ingabo ze zirakijagajaga, ariko ataha atagifashe. Umwami wa gatatu wateye Igisaka, akanagitsinda rwose, ni Mutara Rwogera. Icyo gihe byaranamworoheye kuko ibikomangoma by’icyo gihugu, byari byasubiranyemwo, birwanira ubutegetsi bw’igihugu.

Amaze gutsinda Igisaka yagihaye abategetsi ngo bagicunge nkuko bigenda ku zindi ntara z’Urwanda. Ikitashobotse ariko icyo gihe, nukubona rukurura ya ngoma ngabe y’icyo gihugu.Ku ngoma y’umuhungu we Rwabugili, niho Rukurura yashoboye kuboneka. Aho imaze kugerera Ibwami mu Rwanda nibwo Igisaka cyabaye Urwanda kuburyo budashidikanywa.

0. UMUSAYUKO

Muri iki gihe cy’amajyambere yo ku isi yabaye rusange, abantu nabo babaye ba nyamwigendaho.Abantu ntibakigendera ku mibereho ishingiye ku miryango n’amoko.Basigaye bahuzwa n’amakoraniro y’imirimo n’imishinga basangiye.Iyo migirire y’ubu twavugako ari amajyambere nyayo cyangwa se ari ugusubira nyuma mu mico y’abantu ikwiye?Amajyambere y’ibihugu byose byo ku isi arenze ay’igihugu cy’Urwanda by’umwihariko.Icyumvikana rero n’uko amajyambere y’Urwanda atajya mu murongo umwe n’amajyanbere y’ibihugu byose. Kubera iyo mpamvu rero ya mibereho y’Abanyarwanda ishingiye ku matsinda y’amoko,izakomeza cyangwa ihinduke, hakurikijwe uko bimeze ku isi muri rusange.

Page 55: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

55

Uko bizagenda kose, icy’ingenzi n’uko amajyambere azakomeza kuganisha ku bumwe bwa benemuntu.Umuntu yitonze akareba, amashyirahamwe y’abantu ahanze mur’ibi bihe, n’aho aganisha.N’uwabishidikanya, yarebera ku Muryango w’abibumbye, uhiriwemwo n’ibihugu byose byo ku isi.Mu by’ukuri ari ugushingira ku bumwe bw’aho abantu baturuka, cyangwa se kugendera ku cyerekezo cy’aho baganisha, izo nzira zombi zihuriza ku kintu kimwe. Iyo urebye aho duturuka usanga ari hamwe,turi bamwe. Ubwo bumwe bw’abantu bose bugaragazwa n’ibintu bibiri.Icyambere n’uko abantu bose babyarana bakororoka.Icya kabiri n’uko bose bafite isura imwe.Uretse ibyo bimenyetso by’ubumwe bwo ku mubiri, no mu bitekerezo byabo abantu bose baba bashaka kumenyana, gushyikirana no gufatanya muri byose. Kwigunga, no kwangana n’ibintu uwitwa umuntu wese ahora agendera kure. Ikindi kandi iyo urebye icyerekezo cy’abantu bose, usanga bose berekeza ahantu hamwe. Kumva ko icyerekezo cy’abantu ari kimwe, n’amaherezo y’abantu akaba amwe, abantu bose barabyemera kandi bifuza kuzabigeraho, cyakora bose bumva ko inzira ikiri ndende. Ayo maherezo y’abantu bose, ni ukuzabona ibyifuzo byabo byose bibonye igisubizo cyuzuye kandi kizahoraho iteka. Buri gihugu n’ubwo gifite imibereho yacyo bwite kigerageza gufata urunana n’ibindi bihugu, kugirango byo bigendere hamwe bidasigana, kugirango bizagere iwabo w’abantu, ku ntaho imwe, aho bose bazasanga ingoro ngari yabateguriwe isi ikiremwa.Aho bazasanga ikirambi bazarambyamo ntibarambirwe.

Dusubiye kuri cya kibazo twatangiriyeho, cyerekeye ya moko y’abanyarwanda,umuntu yagisubiza agira ati: ubwo abanyarwanda bazagenda bakurikira amajyambere y’abantu bose, uko agenda aganisha ku bumwe bwa benemuntu.

Twitonze tukareba imiterere y’amoko y’abanyarwanda, tukibuka ko ubumwe bw’abantu bugomba kuganisha ku bumwe bwa benemuntu bose, twashobora kuvuga ko ya myumvure y’ubumwe bw’amoko y’abanyarwanda, ifite intambwe ebyiri igomba gutera iganisha mu majyambere nyayo. Intambwe ya mbere ni uguha agaciro kuzuye uruhare rwa nyina w’umuntu mu biranga abana yabyaye. Umuco w’Urwanda umwana ashyirwa mu muryango wa se, kandi yaramubyaranye na nyina, ku buryo bureshya. Imivugururire mishyashya y’amategeko yerekeye umuryango amaze gutera intambwe kuri urwo rwego. Kuzungura no guhabwa umunani mu muryango byararinganijwe hagati y’abana b’ibitsina byombi. Umwana w’umuhungu n’uw’umukobwa bahabwa umunani ku mutungo wa se n’uwa nyina. Ikaba intambwe imaze guterwa mu muco w’Urwanda, iganisha aheza hazaza. Indi ntambwe ya kabiri ubutegetsi bw’Urwanda bumaze kuduteza, ni ugukosora imyumvire yadukanywe n’Abakoloni kubyerekeye amoko y’abanyarwanda. Iryo kosa ry’abakoloni niryo ryahitanye abatutsi barenze miliyoni mu mwaka wa 1994. Leta y’ubumwe bw’abanyarwanda, iyobora igihugu muri iki gihe, yatangiye kugorora iyo myumvire, ishyiraho gahunda ya Ndumunyarwanda. Iyo gahunda ni irwanya ibitandukanya abanyarwanda byose, igashyira imbere ibibahuza. Kimwe mu bibahuza cy’ingenzi, ni uko bose ari abanyarwanda. Nicyo rero bose ubu bimirije imbere.

Page 56: dominicains.cadominicains.ca/.../04/lhistoire-du-rwanda-pre-nyiginya.docx · Web viewEn effet, selon l’hypothèse que l’origine de l’humanité pourrait bien être situé dans

56

Ntitwabura gushimira Abami b’Abanyiginya bashoboye kubumbira mu gihugu kimwe, twa duhugu tw’amoko arindwi.Niyo ubutegetsi bw’Abakoloni butabakoma imbere, baba barubatse igihugu kiruta Urwanda rw’ubu rufite gusa ubuso bw’ibilometero 26 338.Na none ntawabura kutanyurwa n’uburyo bwakoreshejwe kugira ngo bagere kuri iyo ntego.Abami b’ibyo bihugu byabumbiwe mu Rwanda barishwe, ndetse n’Urwanda rwatanze abana barwo bagirwa Abacengeli, tutanirengangije n’abaguye muri iyo mirwano ku mpande zombi. Icyo umuntu yakwishimira ubu, ni uko tumaze kugera ku buryo bwo kwagura igihugu, tubicishije mu mishyikirano. Urugero rw’ubwo bufatanye rw’ibihugu biciye mu nzira yo kumvikana tubusanga no muri aka karere kacu ka Afurika y’Uburasirazuba.